Cần bảo vệ cán bộ tham mưu tháo gỡ vướng mắc đất đai

Tại ngày làm việc thứ hai kì họp HĐND TP Đà Nẵng diễn ra sáng 8-12, đại biểu (ĐB) Tô Văn Hùng (Giám đốc Sở TN&MT) đã có những phát biểu đáng chú ý về tháo gỡ vướng mắc đất đai.

Theo ĐB Hùng, thời gian qua, Sở TN&MT đã tham mưu giải quyết dứt điểm vướng mắc của một số dự án. Sở cũng đã đề xuất Bộ TN&MT tháo gỡ đối với nhiều dự án.

ĐB Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Một số dự án được khơi thông sau nhiều năm đóng băng, lợi ích xã hội ít nhiều được nhìn thấy. Song, cùng với đó là những băn khoăn, lo lắng trong quá trình tham mưu của ngành chức năng.

“Năm 2020, nguồn thu từ đất đai của Đà Nẵng tăng 36% từ việc tháo gỡ này là một đóng góp lớn” – ĐB Hùng nói.

Theo ĐB Hùng, nếu TP Dà Nẵng không có chính sách “đột phá” về giải tỏa đền bù thì sao có thể di dời hàng trăm ngàn hộ dân trong khoảng thời gian ngắn, để kiến tạo nên diện mạo một đô thị văn minh hiện đại như hôm nay.

Tuy nhiên, với pháp luật thì mọi sự vận dụng không đúng đều là sai phạm và phải bị xử lý, khắc phục.

“Chúng tôi, những người đương nhiệm cũng rất ray rứt, khi mà những thế hệ lãnh đạo đi trước đang phải hứng chịu sự xử lý nghiêm khắc với mức án nặng nề. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần có sự chia sẻ, tháo gỡ nút thắt trong tư duy, quan điểm khi tiếp cận giải quyết vấn đề đất đai mang tính lịch sử” – ĐB Hùng nói.

Từ đó, ĐB Hùng kiến nghị HĐND TP ban hành một nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ vướng mắc đất đai.

“Trong đó, có quan điểm cụ thể đối với các nhóm vấn đề tồn tại trước đây để làm cơ sở cho các đơn vị tham mưu, đề xuất tháo gỡ. Đồng thời, nêu rõ một số nguyên tắc để bảo vệ cán bộ trong quá trình tham mưu, đề xuất tháo gỡ vướng mắc có những sai sót, thiếu sót do khách quan đem lại” – ĐB Hùng kiến nghị.

Khu du lịch sinh thái Nam Ô là một trong những dự án đã được Sở TN&MT Đà Nẵng tham mưu giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ĐB Hùng, trong những cuộc họp tháo gỡ các dự án, có những lúc bế tắc.

“Tuy nhiên, lãnh đạo TP đã nêu ra nguyên tắc là chỉ cần chúng ta đảm bảo phù hợp với tình hình chung, phù hợp với quy định pháp luật và không xảy ra thất thoát thì chúng ta có thể lướt qua tất cả những gì không đúng để tháo gỡ” – ông Hùng nói.

ĐB Hùng cho hay, TP cần sự chung tay của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Dù mọi vướng mắc dẫn đến sai phạm là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, nhưng nếu không đồng hành, nhiều vụ việc sẽ không có lối thoát.

“Gần đây, trong văn bản xin ý kiến của bộ ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án trước đây, TP tự nhận cái sai về mình. Việc này được doanh nghiệp đánh giá cao, qua đó thể hiện chính quyền không né tránh trách nhiệm” – ĐB Hùng phát biểu.

ĐB Hùng nhấn mạnh, nếu những nút thắt được tháo gỡ, TP sẽ sớm khôi phục, bắt nhịp đà tăng trưởng và nhất định hoàn thành những mục tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ TP đã đề ra.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khẳng định: “Chúng ta thừa hưởng thành quả của thế hệ đi trước thì phải có trách nhiệm đối với việc khắc phục những bất cập trong quá trình phát triển của TP. HĐND TP sẵn sàng đồng hành, ban hành nghị quyết theo thẩm quyền. Đã đưa ra HĐND TP là rõ ràng, minh bạch, lúc đó anh em mới vượt qua được tâm lý lo lắng, sợ sệt trong thực hiện”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy