'Cấm xe máy để người giàu đi ô tô?'

Theo đó cử tri cho rằng Đề án quản lý phương tiện cá nhân của TP vừa thông qua tại kỳ họp 4 của HĐND TP Hà Nội (diễn ra vào đầu tháng 7-2017), trong đó đưa ra lộ trình cấm xe máy tại nội đô là không khả thi, người nghèo đi xe máy bị ảnh hưởng, hạ tầng giao thông còn lại chỉ phục vụ người giàu đi ô tô.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng hầu hết người dân nội đô chỉ có mức thu nhập trung bình, chủ yếu đi lại bằng xe máy. Nếu cấm xe máy thì người dân không có phương tiện đi lại. Trong khi đó hạ tầng giao thông công cộng của Hà Nội yếu kém, không đảm bảo. Chỉ còn người giàu có ô tô cá nhân là có phương tiện đi lại.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Từ đó ông Toán đặt câu hỏi: “Người dân nghèo không có ô tô thì sao? Như vậy khác gì chỉ bảo vệ cho người giàu sang đi ô tô”. Ông Toán cũng đề nghị cần giảm mật độ xây dựng cao ốc trong nội thành mới là giải pháp căn cơ để giảm dân số, giảm quá tải về giao thông tại khu vực nội thành.

Nhiều cử tri khác cũng đề nghị lộ trình hạn chế xe máy tại nội đô cần làm từng bước để người dân thích ứng. Trong đó quan trọng nhất là giao thông công cộng phải phát triển để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Trước các kiến nghị của cử tri, chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: “Đến năm 2030 Hà Nội chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn” và TP nhất quán quan điểm “hạn chế phương tiện cá nhân phải đi cùng với sự phát triển của giao thông công cộng”.

Cụ thể, ông Chung cho hay đến năm 2020 Hà Nội sẽ có thêm thêm 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch... Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50%-70% hành khách thì mới tiến hành hạn chế dần xe máy và các phương tiện cá nhân. Bên cạnh đó, Hà Nội tập trung đầu tư các tuyến đường sắt đô thị lớn, trong đó Hà Nội đã kêu gọi thành công ba nhà đầu tư nước ngoài, sáu nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP.

Các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lực hạ tầng, phục vụ nhân dân. Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ sớm triển khai mô hình về xe đạp công cộng để phục vụ du lịch cũng như nhu cầu đi lại của người dân thủ đô.

Riêng việc hạn chế xe cá nhân, ông Chung cho hay mới chỉ thí điểm ở một số tuyến phố như phố đi bộ quanh Hồ Gươm. “Việc tổ chức không gian đi bộ quanh Hồ Gươm thời gian qua ngoài việc biến nơi đây thành sản phẩm du lịch, thu hút du khách thì còn để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm…” - ông Chung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm