Cấm sử dụng nhựa đường TQ thảm mặt đường QL 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa yêu cầu các nhà thầu, chủ đầu tư và các ban quản lý dự án thuộc Bộ không được sử dụng nhựa đường từ Iran, Iraq và Trung Quốc (TQ) để thảm bê tông nhựa mặt đường ở dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh.

Trước đó, “tổ đặc nhiệm” của Bộ GTVT phát hiện nhiều sai phạm về chất lượng ở các dự án mở rộng QL 1, đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Cụ thể, tổ này xác định nhiều trạm trộn bê tông nhựa nóng không đạt chất lượng, cấp phối không đạt như thiết kế. Trong khi đó, việc thảm nhựa mặt đường không tuân thủ quy định về số lần lu lèn, tải trọng lu… Từ phát hiện này, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục, chấn chỉnh việc thiết kế, sản xuất và thi công bê tông nhựa, để đảm bảo chất lượng khi dự án hoàn thành, không gây hằn lún vệt bánh xe.

Ngày 26-9, kiểm tra thực tế việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cải tạo, mở rộng QL 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, chủ tịch tỉnh đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo các huyện Đông Hòa, Tuy An vì chậm trễ phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền cho người dân.

Đây là hai địa phương chậm nhất trong công tác giải phóng mặt bằng mở rộng QL 1, khiến Phú Yên trở thành một trong hai tỉnh chậm nhất nước trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án này. Theo Sở GTVT, đến nay huyện Đông Hòa còn đến 770 hộ bị giải tỏa chưa được phê duyệt phương án đền bù, tương đương 86,5% tổng số hộ bị giải tỏa; huyện Tuy An còn 443 hộ chưa được phê duyệt bồi thường. Dù chưa phê duyệt phương án đền bù nhưng hai địa phương này lại bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư. Do đó, khi các nhà thầu thi công, nhiều hộ dân bị giải tỏa đã có hành vi cản trở, không cho thi công vì chưa nhận được tiền đền bù hoặc không đồng ý với phương án đền bù.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,ông Phạm Đình Cự - Chủ tịch tỉnh Phú Yên cho biết tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay tại các huyện Đông Hòa, Tuy An vẫn còn rất chậm. Ông đã yêu cầu các địa phương này huy động tổng lực, làm cả ban đêm để có thể bàn giao hết mặt bằng vào ngày 10-10.

M.PHONG - TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm