Cam kết khắc phục ô nhiễm, dân thôi vây nhà máy xi măng

Ngày 6-3, người dân cho rằng khói bụi từ nhà máy xi măng làm họ mắc bệnh, cây trồng bị chết nên bao vây và khóa cổng nhà máy xi măng khiến cho nhà máy này tạm ngừng hoạt động.

 
Người dân tập trung trước cổng nhà máy xi măng đòi bồi thường vì gây ô nhiễm. Ảnh: VIẾT LONG

Sáng 7-3, ông Zack Sluk, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Xi măng Luks Việt Nam, đã đối thoại với người dân. Ông thừa nhận môi trường của nhà máy đang có vấn đề và hứa sẽ tuyển thêm người có chuyên môn để thiết lập hệ thống xử lý môi trường nhằm giảm thiểu tối đa việc ô nhiễm. Về việc di dời dân, ông cho biết là đã nhiều lần gặp hoặc gửi công văn tới lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà kiến nghị sớm hoàn thành thủ tục di dời để chi trả tiền cho người dân. “Hiện tiền đã có, chỉ chờ chính quyền địa phương hoàn thành hồ sơ. Chúng tôi sẽ cử cán bộ chuyên trách của mình phối hợp với chính quyền hoàn thành việc di dời trong tháng 7-2014” - ông Zack cam kết.

Lãnh đạo thị xã Hương Trà cho biết đã niêm yết 17 hộ dân thuộc diện di dời ở phường Hương Văn. Một số hộ dân phường Hương Vân sẽ sớm triển khai kiểm kê tái định cư vào tháng 7-2014. Các hộ dân bị ảnh hưởng từ nhà máy, thị xã sẽ thành lập tổ chuyên trách kiểm tra và sẽ hỗ trợ cho dân bị thiệt hại.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế, yêu cầu công ty nghiêm túc xử lý ô nhiễm môi trường và chỉ đạo thị xã Hương Trà làm trọng tài để giải quyết công bằng những yêu cầu, bức xúc của người dân…

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm