Cải tiến nơi giam giữ để tránh tự sát, bỏ trốn…

Các mẫu thiết kế công trình giam giữ theo hướng đảm bảo các quy định pháp luật hiện hành vừa đáp ứng các tiêu chí an toàn, kiên cố, yêu cầu nghiệp vụ (chống trốn, hạn chế thông cung, tự sát…), phù hợp với khả năng ngân sách, dễ vận hành, dễ áp dụng và tổ chức thực hiện.

Theo đánh giá, qua 20 năm triển khai, áp dụng mẫu thiết kế các công trình giam giữ thì một số mẫu thiết kế không còn phù hợp, cần điều chỉnh về buồng trực cho cán bộ quản giáo, tường bao quanh nhà giam, buồng hỏi cung, hệ thống cấp thoát nước, một số chi tiết về vật liệu lát nền, ốp vệ sinh, sơn tường… trong buồng giam người bị tạm giữ, tạm giam, tránh việc đối tượng cạy phá để trốn, tự sát, gây rối.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn, sau khi hiệu chỉnh và hoàn thiện mẫu các công trình giam giữ thì có thông báo cụ thể và hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương áp dụng, làm cơ sở triển khai lập thủ tục đầu tư, tổ chức triển khai xây dựng kịp thời các dự án đã được lãnh đạo bộ phê duyệt đầu tư. Các đơn vị chức năng có liên quan cần hướng dẫn tổ chức thực hiện, kiểm tra để chấn chỉnh và hạn chế tối thiểu việc tùy tiện, tự ý thay đổi thiết kế mẫu nhằm thống nhất, nâng cao hiệu quả sử dụng…

Thời gian qua, một số cơ sở giam giữ xảy ra chuyện bị can, phạm nhân bỏ trốn, trong đó có nhiều người là đối tượng đặc biệt nguy hiểm gây lo lắng trong dân.

• Tháng 9-2017, Lê Văn Thọ (Thọ “sứt”) và Nguyễn Văn Tình đã trốn thoát khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an. Hai người này bị cấp sơ thẩm tuyên án tử hình, đang chờ xử phúc thẩm thì họ đã dùng miếng nhựa mở khóa cùm, dùng đinh vít khoét tường trốn thoát. Cơ quan chức năng đã huy động nhiều lực lượng mới truy bắt được hai tử tù này.

• Tháng 11-2018, phạm nhân Trần Văn Trịnh đang chấp hành bản án 15 năm tù về tội trộm cắp và hủy hoại tài sản tại trại giam Đại Bình (Bộ Công an - đóng tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) thì bỏ trốn khỏi trại giam. Trong vòng một tháng ra khỏi trại giam, Trịnh thực hiện hơn 10 vụ trộm mới bị bắt lại.

• Mới đây nhất, ngày 30-6, Nguyễn Viết Huy (Huy “nấm độc”) và Nguyễn Văn Nưng thoát khỏi khu giam giữ đặc biệt tại Trại tạm giam Công an Bình Thuận bằng cách cưa song sắt ở lỗ thông gió cao quá tầm với của một người rồi thoát ra ngoài. Công an Bình Thuận đã huy động cả trăm cảnh sát truy bắt được Huy và đang tiếp tục truy bắt Nưng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm