Cái hộp ngủ ở sân bay nào có tội tình gì?

Thời sự

Cái hộp ngủ ở sân bay nào có tội tình gì?

Tâm lý xã hội Việt Nam hiện nay chưa sẵn sàng cho một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.

Bản tin liên quan


 Các buồng ngủ (sleeppod) đặt ở tầng 3, sảnh đi nhà ga T1, sân bay Nội Bài đã phải ngừng chỉ sau 5 ngày hoạt động vì quyết định của lãnh đạo ngành giao thông.

Một chuỗi siêu thị cỡ lớn ở Nhật Bản sẵn sàng tài trợ những khoản tiền lớn cho một trường đào tạo ca sĩ trẻ để trường này có thể chiêu sinh các tài năng thật sự chứ không cần bươn chải dạy ồ ạt theo kiểu thương mại hóa, ngược lại tài năng được đào tạo bài bản trong một môi trường kỷ luật cao.
Chuỗi siêu thị này cuối tuần tổ chức các buổi trình diễn văn nghệ ở siêu thị của họ, có chỗ cho tài năng thể hiện, lại thu hút khách hàng trẻ, tạo dựng được văn hóa mua sắm rất đặc trưng của dân Nhật. Tất cả đều có lợi trên một tầm nhìn dài hạn theo đúng kinh tế thị trường.
Ở Việt Nam, có ai làm được như vậy không? Khó lòng. Thứ nhất ở góc độ dài hạn, ai cũng muốn ăn xổi ở thì, không ai nghĩ đến chuyện trồng người năm mười năm mới hái quả. Thứ hai, nếu có, dư luận cũng sẽ xầm xì, “thương mại hóa” chuyện dạy, “bóc lột” người học, “tầm thường hóa” nghệ thuật, vân vân…
Thế nên trong ngành giải trí, phổ biến là chuyện chạy cho ra nhà tài trợ gắn đủ kiểu lô-gô, nhãn hiệu lên phông màn các buổi biểu diễn nghệ thuật; các game show đẻ vội, tài năng không có thì thay bằng các chiêu trò câu khách lố lăng. Điều đáng buồn là nhiều người nhầm tưởng những chuyện hời hợt đó chính là kinh tế thị trường, buộc lòng phải chấp nhận!
Một tâm lý xã hội bị mắc kẹt trong những giá trị cũ, mỗi khi có điều gì đụng đến các giá trị này thì nhảy dựng lên trong khi cuộc sống cứ buộc phải trôi theo quy luật thị trường nên đôi lúc nảy sinh những chuyện dở khóc dở cười.
Báo chí đưa tin: Dịch vụ cho thuê hộp ngủ ở sân bay quốc tế Nội Bài đã tạm ngừng khai thác chỉ 5 ngày sau khi khai trương. Việc ngưng này là do quyết định của lãnh đạo ngành giao thông - vận tải và Cục Hàng không.
Lý do, theo các báo là vì “trong bối cảnh các hãng hàng không trong nước liên tục chậm, hủy chuyến khiến nhiều người bức xúc mà Công ty CP Du lịch hàng không lại triển khai dịch vụ cho thuê hộp ngủ ở sân bay là không hợp lý, gây dư luận không tốt”.
Thử tưởng tượng bộ trưởng giao thông nước Mỹ hay cục trưởng hàng không nước Anh can thiệp buộc một sân bay nào đó trên hai nước này dẹp cái dịch vụ cho thuê chỗ ngủ tại sân bay vì sợ dư luận bức xúc?
Thử tưởng tượng tiếp cảnh các nghị sĩ quốc hội Mỹ bàn về việc làm sao để giảm giá bán cái bánh mì kẹp thịt ở sân bay của New York vì dư luận than dữ quá?
Thế mà ở Việt Nam các quan chức, kể cả đại biểu Quốc hội từng tìm cách để quản lý giá bán tô mì ở sân bay. Và nay quan chức can thiệp vào chuyện có nên kinh doanh buồng ngủ ở sân bay không.
Ở đây phải thấy hoàn toàn không có mối liên quan gì giữa việc chậm, hủy chuyến bay với việc kinh doanh hộp ngủ. Không lẽ hàng ngàn dịch vụ tương tự ở hàng ngàn sân bay khác đều có sự móc ngoặc sao cho càng nhiều chuyến bay chậm, hủy chuyến thì các dịch vụ ngủ, tắm, ăn uống… ở sân bay sẽ càng ăn nên làm ra. Quan chức mà sợ dư luận suy diễn theo kiểu như vậy thì còn gì là cái tầm của quan chức.
Điều quan trọng hơn, ở những nơi có nền kinh tế thị trường thật sự, các quan chức không có quyền can thiệp vào các hoạt động kinh doanh như thế cho dù các hoạt động kinh doanh này do doanh nghiệp nhà nước cung ứng. Hai chuỗi hoạt động đi theo hai con đường khác nhau, làm sao có chuyện quan chức có thẩm quyền can thiệp vào những chuyện hết sức vi mô như thế?
Phi lý nhất là chuyện dư luận (ở đây thật ra chỉ một vài ý kiến do báo chí tô đậm lên) tưởng mình có quyền ấn định giá như thế là quá cao, giá phải là như thế mới hợp lý. Đến quy luật đầu tiên của nền kinh tế thị trường là cung cầu mà chúng ta chưa tôn trọng thử hỏi đến bao giờ mới trông mong có nền kinh tế thị trường đúng nghĩa ở nước ta?
Đừng trông mong doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn, kinh doanh không chụp giật nếu vẫn còn tiếp diễn tình trạng quan chức có thể can thiệp vào hoạt động kinh doanh, phá vỡ mọi kế hoạch của doanh nghiệp chỉ vì… ý muốn chủ quan của bất kỳ ai đó.
Theo Nguyễn Vũ (TBKTSG Online)

BÌNH LUẬN

Single Firefly

Quả thực, Sleeppod, bản thân nó chẳng có tội tình gì cả, bởi bản thân nó cũng chỉ là vật vô hồn, vô tri, vô giác. Đáng trách là trách những con người kinh doanh chụp giựt, lợi dụng thời cơ để trục lợi trên đau khổ của những hành khách bị hủy, hoãn chuyến. Quyết định Give it up của Bộ trưởng Giao thông là đúng đắn.

trần sơn

Tôi ủng hộ BT Đinh La Thăng
. Phải có tầm nhìn không mở tự phát , mở vớ mở vẩn . Việc trọng tâm cần làm bây giờ là gì ?

trần sơn

Tôi nghĩ việc cấm của bộ trưởng Đinh la Thăng là quá đúng , viêc cần làm bây giờ là gì ? Chứ không phải nghĩ được cái gì là làm cái đó , làm không tính toán , thiếu tính đồng bộ , việc đó bộ trưởng bảo sẽ làm . Đừng kêu , chưa đủ tầm đâu . Kiểu làm ăn này giật gấu vá vai này xưa rồi, bỏ đi ....Bộ trưởng vững tâm làm việc . Hoan nghênh BT .

HẢI HÀ

Vấn đề là nó quá đắt. Không ai dại gì chui váo sân bay ngủ với giá cắt cổ như vậy. Ý tưởng không sai nhưng chặt chém vậy thì không hiệu quả do vậy nếu từ tiền nhà nước thì dẹp là đúng.

HuyNam

... Đưa ra nhiều sự kiện, những vụ việc xảy ra trong một Xã Hội có nền Kinh tế Thị trường đã được vận hành theo nền kinh tế Tư Bản lâu đời và đã hoàn chỉnh, để làm Đối Trọng để so sánh với một nền Kinh tế đang từng bước chuyển đổi từ một nền Kinh tế Bao cấp sang một cách Điều hành Mới để Hòa Nhập với Thế giới là Những So Sánh Không Thực Tế và Khập Khiễng,.. Đọc Kỹ lại các Tài liệu về Kinh Doanh đi, tất cả các giá cả thực trên thị trường của các Quốc gia đó đều đã được lập trình từ khi còn ở nông trại hay nơi chăn nuôi sản xuất, để đến được tay người tiêu dùng đã có một mạng lưới phân phối tập trung trãi dài khắp đất nước qua các kênh phân phối là các chuỗi siêu thị,.. và điều muốn viết để làm rõ câu chuyện tin bài này viết là " ... Không hề có Nghị sĩ Quốc hội Mỹ can thiệp về giá của miếng bánh mì kẹp thịt ở sân bay NewYork như ở Việt Nam các quan chức, kể cả đại biểu Quốc hội từng tìm cách quản lý giá bán tô mì tại đây, " Đây là vấn đề khác biệt đấy, một việc đã được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào của sản phẩm đến người tiêu dùng qua sự kiểm soát của các bộ phận Thúê Quản lý thì vấn đề Giá thành của thị trường là điều mà người tiêu dùng yên tâm không lo sợ bị chém chặt, để phải phiền não các Quan Chức,Nghị sĩ Quốc hội..!! Một Tập đoàn Kinh Tế có Khả năng Đầu tư Phát triển một cách có Hệ thống trong một Lãnh vực Riêng mà Phải Chịu Trách nhiệm Thành công hay Thất bại Phá sản khi Kinh doanh, Sẽ Được Làm Những Việc Không bị Giới hạn bởi Những Quy định của Pháp luật. Còn Các Cảng Hàng không ở Việt Nam là Tài Sản của Ai,,Cơ Quan nào Quản lý, Bộ Ngành nào chịu Trách Nhiệm với Nhân Dân cả Nước...??? Và cần phải Hiểu Lợi Nhuận Khủng So sánh với Giá cả Thị trường sẽ đi về đâu, về với những Ai,..? Thiết kế những phòng ngủ như vậy là đúng, hợp lý hợp tình quá đi chứ,.. nhưng mặt bằng để có chỗ cho những phòng đó có được từ sự Đầu Tư nào,từ đâu,,? Giá để thuê mướn đã ở trên Mây chưa..?? trong khi vì lỗi tại Ai, từ những lợi ích Kinh Doanh của những Đơn vị,Cty nào mà phải thay đổi Lịch Bay,để phải Hủy, Dồn, Chuyển chuyến bay,.. Và Khách bị Hành thì phải nằm ngồi vật vã không đủ chỗ để đợi chờ vì đã được tận dụng để làm những phòng ngủ thu lợi nhuận cao,.. Thế Thì Còn Ai,.Là Người Lãnh Đạo Có Trách Nhiệm Phải Nhìn Thấy Được Sự Vô Lý Coi Thường Xả Hội này để CẤM LÀM chứ, hay phải đợi đến khi Dư Luận phải phản đối MỚI BIẾT. Một Người Lãnh Đạo Biết Nghĩ Sâu Như Vậy, Xứng Đáng Được Người Dân Tin Tưởng, vì đã làm được việc không có gì phải Ngạc Nhiên Để Mà Phải Không Hiểu Nổi Nhé... Cần Tìm Hiểu thêm nhiều nữa,.. ( Ý kiến này cần phải viết rõ, nếu được đưa vào mục Bạn Đọc thì hay quá,,, Cám Ơn Ban Biên Tập.) HuyNam.dinh.10@Facebook.com

Mạnh Hùng

Cho dẹp ngay tắp lự các "hộp ngủ" này LÀ RẤT ĐÚNG. Tôi rất tán thành quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc này (và các việc khác ông đã và đang làm, như các cung đường mới làm đã hỏng, và ko đúng thiết kế kỹ thuật, trên quốc lộ 1A, v. v...).

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM