Cải cách hành chính phải căn cứ từ nhu cầu của dân

Ngày 7-5, Quận ủy, UBND quận Thủ Đức (TP. HCM) đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân trên địa bàn quận về vấn đề “Hiệu quả của công tác cải cách hành chính gắn với đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân”.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM cho biết rất trân quý những ý kiến đóng góp của người dân và đã ghi âm để nghe lại.

Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều người dân đã bày tỏ sự hài lòng về công tác cải cách hành chính, ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền trong việc ứng dụng công nghệ để thực hiện cải cách. Tuy nhiên, cũng có những than phiền về một số mặt, trong đó có thái độ của một số cán bộ.

Ngồi lắng nghe ý kiến của người dân và báo cáo của phía chính quyền, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM, nhìn nhận các mô hình cải cách mà phường, quận thực đã mang lại những hiệu quả nhất định, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người dân; tạo được sự hài lòng cho dân là điều đáng mừng.

Ông cũng ghi nhận, chia sẻ với những phản ánh cách hành xử của một vài trường hợp cán bộ chưa phù hợp. Ông cho biết bản thân ông rất trân quý những ý kiến đóng góp của người dân và đã ghi âm lại để suy nghĩ thêm.

Ông Đỗ Mạnh Cường, Bí thư quận Thủ Đức (giữa), ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức (góc phải ảnh) và Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Lê Văn Chiến lắng nghe ý kiến nhân dân tại buổi đối thoại.

Cũng theo ông, trong cải cách cần coi lĩnh vực nào người dân có nhu cầu sử dụng nhiều, được quan tâm nhiều nhất, tác động đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nhiều nhất thì ưu tiên các lĩnh vực đó. “Cá nhân tôi rất hoan nghênh việc tổ chức buổi tiếp xúc ngày hôm nay, cũng là cơ sở để cô bác, anh chị tham gia phản ánh một cách thiết thực và đồng thời nói lên những yêu cầu mà chúng ta phải suy nghĩ trong thời gian sắp tới”, ông Hùng chia sẻ.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM cho rằng có một việc cũng quan trọng là trách nhiệm giải trình của cơ quan chính quyền đối với người dân trong mọi vấn đề. “Trong các cuộc họp với dân định kỳ, chính quyền phải có giải trình cái gì được, cái gì chưa được; cái gì đầy đủ, chưa đầy đủ… Và làm sao để tâm lí người dân khi nghe mình nói thì họ mạnh dạn hỏi, góp ý với chính quyền chứ đừng làm họ e ngại, không muốn tham gia cùng” – ông nói.

Thời gian qua, UBND quận Thủ Đức đã thực hiện nhiều mô hình cải cách nổi bật nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tiến tới thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh.

Có thể kể ra một số mô hình tiêu biểu như: Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc cung cấp thông tin quy hoạch và thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch trực tuyến; ứng dụng quản lý trật tự xây dựng, khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật và quản lý đô thị trên Website và điện thoại di động; tiếp nhận thông tin phản ánh qua đường dây nóng; giải quyết hành chính ngoài giờ cho dân; mô hình tuyên truyền cải cách hành chính qua app zalo… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm