Cách xử lý khi có người nghi nhiễm COVID tại điểm bầu cử

Sở Y tế TP.HCM vừa có hướng dẫn xử lý trường hợp phát hiện người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần ca bệnh COVID-19 tại điểm bầu cử.

điem-bau-cu

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM kiểm tra tại một điểm bầu cử ở TP Thủ Đức. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Theo Sở Y tế TP, hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Do đó, để đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử trên địa bàn TP, Sở Y tế TP đề nghị tổ trưởng tổ bầu cử cho dừng ngay hoạt động bỏ phiếu tại điểm bầu cử nếu phát hiện người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần ca bệnh COVID-19 tại điểm bầu.

Nhân viên phụ trách y tế tại điểm bầu cử nhanh chóng hướng dẫn người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh và người nhà của người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh (nếu có đi cùng tại thời điểm phát hiện) di chuyển sang khu cách ly tạm thời của điểm bầu cử.

Đồng thời, thông báo ngay cho Đội Y tế đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế địa phương để xử lý trường hợp người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh. Báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương để có chỉ đạo tiếp theo về công tác phòng, chống dịch.

Đội Y tế đáp ứng nhanh cũng sẽ phối hợp với tổ trưởng tổ bầu cử hướng dẫn và ổn định cử tri sang vị trí phù hợp; tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực bầu cử. Sau khi phun khử khuẩn thì có thể tiếp tục tiến hành việc bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, Đội Y tế còn cùng với Tổ bầu cử lập danh sách toàn bộ thành viên tổ bầu cử, cử tri... đang có mặt tại thời điểm phát hiện người có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh.

Tổ trưởng tổ bầu cử có trách nhiệm thông báo cho tất cả cử tri đã tham gia bỏ phiếu tại điểm bầu cử tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày và khai báo cho cơ sở y tế địa phương khi có triệu chứng sốt, ho...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.