Cách chức Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận

Ngày 7-4, ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận đã ký Quyết định số 398/QĐ-SYT, cách chức Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đối với bác sĩ Nguyễn Quang Thời.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận khóa XIV họp kỳ họp thứ 2 hồi tháng 11-2020. Ảnh: PN

Theo quyết định trên, BS Thời đã không thực hiện đúng trách nhiệm, để viên chức thuộc quyền quản lý vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian làm giám đốc Bệnh viện TP Phan Thiết.

Cụ thể đã thiếu kiểm tra giám sát việc thu chi tại đơn vị và cấp dưới dẫn đến trong thời gian dài để Nguyễn Duy Hiển, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện TP Phan Thiết lợi dụng lập khống 40 hồ sơ chi lương; 4 hồ sơ chi tiền ốm đau, thai sản; 15 hồ sơ chi thu nhập tăng thêm; 1 hồ sơ truy lĩnh tăng lương và 1 hồ sơ chi lương làm ngoài giờ để chiếm đoạt hơn 4,3 tỷ đồng.

Trong đó BS Thời đã để cấp phó từ 2013-2017 ký duyệt các chứng từ thanh toán cho các hồ sơ trên gây thất thoát ngân sách nhà nước. Riêng bản thân BS Thời đã trực tiếp ký 11 bộ chứng từ thanh toán do Nguyễn Duy Hiển lập khống chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.


Được biết, tháng 11-2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Thuận khóa XIV cũng đã họp kỳ họp thứ 2, để nghe các Tổ kiểm tra thông qua báo cáo kết quả giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên, kết quả kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên.

Các đại biểu dự kỳ họp đã bỏ phiếu biểu quyết hình thức kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Quang Thời.

Đến ngày 1-12-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố năm bị can nguyên là giám đốc, phó giám đốc Bệnh viện TP Phan Thiết về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong đó có bác sĩ Thời.

Theo hồ sơ từ tháng 12-2013 đến tháng 6-2018, lợi dụng là Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính bệnh viện TP Phan Thiết và sự buông lỏng quản lý của bệnh viện Phan Thiết (sau này là TTYT), Nguyễn Duy Hiển đã lập bảng lương và các khoản phụ cấp của đơn vị để kê khống chiếm đoạt tài sản của nhà nước với tổng số tiền hơn 4,3 tỉ đồng.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Quang Thời, Phó Giám đốc phụ trách TTYT TP Phan Thiết (từ 2013 đến tháng 9-2017, sau đó chuyển công tác giữ chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận).

Tại Cơ quan điều tra, Hiển khai thực hiện hành vi trên là do có chỉ đạo của lãnh đạo Bệnh viện TP Phan Thiết để lấy tiền chi các khoản không có hóa đơn, chứng từ của đơn vị.

Số tiền nâng khống lương và chế độ ốm đau, thai sản Hiển đã sử dụng một phần để chi tiếp khách, chi bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra; chi tặng quà…
Đến ngày 13-5-2019, Hiển bị khởi tố, bắt giam.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến ban giám đốc Bệnh viện TP Phan Thiết và ra quyết định tách vụ án này để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý hình sự các cá nhân có liên quan.

Nguyễn Duy Hiển và các lãnh đạo Bệnh viện Phan Thiết tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Bình Thuận mở hồi tháng 7-2020. Ảnh: Phương Nam

Riêng vụ án tham ô của Nguyễn Duy Hiển, tháng 7-2020, TAND tỉnh Bình Thuận đã xét xử sơ thẩm nhưng đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Cụ thể, tòa yêu cầu làm rõ các khoản tiền mà Trung tâm y tế TP Phan Thiết chuyển vào tài khoản của bị cáo ngoài lương và phụ cấp; số tiền chênh lệch giữa việc nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi trong bảng lương hằng tháng và số tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng của bị cáo sau khi trừ đi tiền lương, phụ cấp; số tiền nâng khống lương ngoài việc chuyển vào tài khoản của bị cáo còn vào ai khác không.

Nếu có, tại sao lại chuyển vào tài khoản người khác. Và những người này có biết hành vi của bị cáo không, trách nhiệm thế nào; các khoản tiền mà TTYT TP Phan Thiết chuyển vào tài khoản của cá nhân thủ quỹ ngoài khoản lương và phụ cấp và trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc nâng khống, truy lĩnh lương, thu nhập tăng thêm (nếu có) để xử lý theo quy định.

Trước đó vào chiều 19-3, Đảng bộ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận cũng đã công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng với bác sĩ Nguyễn Quang Thời do những sai phạm trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy