Cách chức Chủ tịch xã “rút ruột” tiền mua bò của người nghèo

Chiều ngày 5-5, ông Nguyễn Hữu Đồng Phó bí thư, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết, Ban thường vụ huyện này vừa ra quyết định xử lý cách chức đối với ông Hà Đình Tạ - chủ tịch UBND Hồi Xuân đã lập hồ sơ, chứng từ khống để lấy tiền hỗ trợ mua bò cho hộ nghèo tại xã Nam Xuân. Sau khi xử lý ông Hà Đình Tạ bị chuyển xuống làm cán bộ văn phòng xã Hồi Xuân.

Theo đó, vào cuối năm 2010, UBND huyện Quan Hóa cấp hỗ trợ mua bò cái sinh sản theo nguồn hỗ trợ sản xuất cho xã Nam Xuân với số tiền 80 triệu đồng cho 16 hộ nghèo trong diện được hỗ trợ nhưng chưa hoàn thành hồ sơ. Biết được việc này ông Tạ và cấp dưới đã lập hồ sơ khống 16 hộ dân để lên huyện nhận tiền về xã.

Tiếp đến ông Tạ tự ý ứng số tiền 50 triệu để dùng vào việc khác nhưng chỉ sử dụng hết 15 triệu đồng, số còn lại giao cho kế toán là ông Hà Văn Sau bàn giao lại cho thủ quỹ. Tuy nhiên ngay sau đó ông Sau đã mượn lại số tiền trên để chi vào việc gia đình nên chỉ có 6 hộ dân trong xã nhận được tiền hỗ trợ, 10 hộ dân còn lại không nhận được.

Sau gần hai năm người dân không nhận được tiền hỗ trợ đã phản ánh thì chính quyền địa phương này mới tiến hành kiểm tra theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và phát hiện ông Tạ có dấu hiệu vi phạm cấp tiền hỗ trợ.

UBKT Huyện ủy đã ban hành kỷ luật cảnh cáo và yêu cầu ông Hà Đình Tạ cùng cấp dưới hoàn trả số tiền 50 triệu đồng để giao lại cho người dân. Tuy nhiên ông Tạ đã không bỏ tiền túi ra hoàn trả số tiền trên mà trong thời gian được luân chuyển về làm Phó bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Hồi Xuân, ông Tạ đã cùng cấp dưới lại “phù phép” lấy tiền trong ngân sách xã 41 triệu đồng và tự bỏ thêm 9 triệu đồng để trả lại số tiền đã “rút ruột” kia. Đến ngày 17-9-2013, UBKT huyện ủy Quan Hóa yêu cầu ông Tạ và cấp dưới phải hoàn trả quỹ cho xã Nam Xuân thì ông này với cấp dưới mới chịu bỏ tiền túi ra trả.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm