Các ứng cử viên ở trung ương không bị khiếu nại, tố cáo

Hội nghị lần thứ ba có nhiệm vụ thảo luận, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ra ứng cử Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai ngày 17-3, các đại biểu đã nhất trí biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử thuộc khối trung ương giới thiệu ứng cử vào QH khóa tới là 197 người. Con số này giảm một người so với dự kiến ban đầu, do ông Vũ Như Thăng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính và ông Trịnh Đình Dũng, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, xin rút và bổ sung ông Thào Xuân Sùng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Các đại biểu đang nghiên cứu tài liệu trước khi hội nghị hiệp thương bắt đầu.

Trong danh sách này, 17 ủy viên Bộ Chính trị đều có mặt. Như vậy cùng với hai ủy viên Bộ Chính trị là ông Đinh La Thăng (Bí thư Thành ủy TP.HCM) và ông Hoàng Trung Hải (Bí thư Thành ủy TP Hà Nội) được giới thiệu ứng cử thì tất cả 19 ủy viên Bộ Chính trị đều nằm trong danh sách giới thiệu ứng cử vào QH khóa tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lúc đó vẫn là Bộ trưởng Bộ Công an nhưng được bố trí trong danh sách ứng cử thuộc Văn phòng Chủ tịch nước. Tương tự, ông Lê Minh Trí, lúc đó đang là Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, cũng là đại biểu nằm trong khối Tư pháp. Hiện ông Trí là Viện trưởng VKSND Tối cao.

Các ứng cử viên ở trung ương không bị khiếu nại, tố cáo

Báo cáo kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của các tổ chức, đơn vị ở trung ương, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ, cho biết: 197 người được giới thiệu ứng cử đều không có các vấn đề bị khiếu nại, tố cáo cần phải xác minh.

Bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ.

Bà Thanh cho biết các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với 197 người này được tiến hành dân chủ, công khai, trong đó, hội nghị đông cử tri nhất là 630 người (thuộc Bộ Quốc phòng) và hội nghị ít nhất là bảy người.

Theo bà Thanh, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi danh sách, tiểu sử trích ngang 197 người được giới thiệu ứng cử này về cho các địa phương để lấy ý kiến nơi cư trú. Các hội nghị cũng diễn ra công khai, minh bạch và dân chủ, hội nghị ít nhất có 54 cử tri tham dự, nhiều nhất có 151 người tham dự.

Bà Thanh cũng cho hay Ủy ban Trung ương MTTQ đã nhận được bốn đơn khiếu nại và đã xem xét giải quyết đúng quy trình, trong đó ba trường hợp chuyển đơn về Hội đồng Bầu cử quốc gia, một trường hợp gửi cơ quan điều tra xác minh. Kết quả cho thấy không có sự việc như phản ánh.

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ diễn ra hết ngày 14-4.

Bà Thanh cho biết kết quả các hội nghị lấy ý kiến cử tri tại 190 xã, thuộc 24 tỉnh thành cho thấy:  12 người thuộc khối các cơ quan Đảng được tín nhiệm 100%; tương tự 5 người thuộc khối Văn phòng Chủ tịch nước và Tư pháp; 17 người thuộc Chính phủ và các cơ quan trực thuộc; 15 người thuộc Bộ Quốc phòng, 3 người thuộc Bộ Công an… đều được tín nhiệm 100%.

113 người thuộc Quốc hội và các cơ quan trực thuộc có 111 người đạt tín nhiệm 100%, hai người đều đạt trên 98%, trong số 31 người thuộc MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, chỉ có một người tỉ lệ đạt tín nhiệm 98,75%, còn lại đều đạt tín nhiệm 100%. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm