Các tỉnh tiếp tục đón dân từ TP.HCM gặp khó về quê

Theo các văn bản của Thủ tướng và TP.HCM, từ sau ngày 1-8, người dân ở TP.HCM và các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 không được tự phát về quê bằng các phương tiện cá nhân. Các trường hợp muốn về quê phải được sự đồng ý của chính quyền, đi bằng các phương tiện ô tô, tàu lửa, máy bay.

Rất nhiều người đang có nhu cầu về quê nhưng không rõ thủ tục thế nào, liên lạc với ai.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân Phú Yên được đón về từ TP.HCM.
Ảnh: MÃ PHONG

Phải theo kế hoạch giữa TP.HCM với các tỉnh

Về vấn đề trên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay: Thời gian qua, một số người dân tự ý di chuyển về miền Tây, miền Trung, Tây Nguyên và TP.HCM, các tỉnh/thành cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân.

Hiện tình hình dịch phức tạp, theo chủ trương chung, nếu người dân có nguyện vọng về quê phải có sự phối hợp, thống nhất của hai địa phương để đưa ra phương án vận chuyển. Người dân không được đi tự phát, kể cả có giấy xét nghiệm, sự đồng ý của nơi cư trú. Người dân chỉ được đi khi có sự thống nhất giữa TP.HCM và địa phương đó; thống nhất về thời gian, cách thức, số lượng người, phương tiện vận chuyển…

Liên quan việc đưa công dân về quê, UBND quận Bình Tân cho biết sau đợt đưa một số người dân sinh sống và làm việc tại quận Bình Tân về tỉnh Bến Tre vào ngày 30-7, hiện quận vẫn đang lên danh sách những trường hợp khác để phối hợp với Sở GTVT TP đưa bà con về quê theo nhu cầu.

Theo UBND quận Bình Tân, sau khi lập xong danh sách người dân có nhu cầu về quê, quận sẽ gửi lên Sở GTVT TP để sở tổ chức thực hiện.

Vừa qua, quận đã khảo sát và ghi nhận có khoảng 5.600 người dân sống tại các khu nhà trọ trên địa bàn quận có nguyện vọng về quê thuộc 51 tỉnh, thành.

 

Cung cấp, hỗ trợ đủ lương thực, thực phẩm

Ngày 1-8, chủ tịch UBND TP.HCM ký Văn bản 2556, tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày kể từ 0 giờ ngày 2-8; thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân TP an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi TP cho tới khi hết thời gian giãn cách, trừ những trường hợp được UBND TP phối hợp với các tỉnh, thành đưa về quê theo nhu cầu.

Các đơn vị, địa phương tổ chức đảm bảo cung cấp, hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm cho tất cả người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn nguồn dự trữ, nhất là người dân tại các khu phong tỏa, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân, nhất là người dân trong các khu phong tỏa...

Phú Yên vẫn tiếp tục đón dân tại TP.HCM về quê

Ngày 2-8, UBND tỉnh Phú Yên có công văn đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Phú Yên tiếp tục thực hiện việc đưa đón công dân của tỉnh về lại địa phương trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều cùng ngày, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay UBND tỉnh đã giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp cùng Sở TT&TT tiếp nhận danh sách công dân Phú Yên tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng về quê.

Các cơ quan này phối hợp với các đơn vị tình nguyện rà soát, kiểm tra danh sách, nhu cầu của công dân Phú Yên tại các tỉnh phía Nam để lập kế hoạch đưa về quê sớm nhất có thể.

UBND tỉnh Phú Yên cũng giao Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh tổ chức thêm các phương tiện vận tải phù hợp nhằm tăng chuyến, tăng số lượng người để đưa về được nhanh nhất, sớm nhất.

Theo ông Trần Hữu Thế, hiện số công dân của Phú Yên đang ở TP.HCM còn khá nhiều, trong đó có rất nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ không có cái ăn hằng ngày. Đến nay, có hơn 12.000 công dân tại TP.HCM có nguyện vọng trở về quê nhà. Ngoài ra, số lượng công dân Phú Yên làm việc, sinh sống tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cũng rất nhiều, gặp khó khăn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh này.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết trước mắt tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các đợt đưa công dân Phú Yên tại TP.HCM về quê. Sau đó, tùy theo chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh sẽ phối hợp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương tổ chức đón người Phú Yên về quê. “Tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức liên tục các đợt đón bà con về quê đến khi không còn ai có nhu cầu. Việc đón công dân Phú Yên sẽ được tiến hành nhanh nhất, sớm nhất có thể để giúp bà con vượt qua thời điểm khó khăn, đặc biệt là để chia sẻ với TP.HCM và các tỉnh phía Nam; đồng thời quản lý được nguồn lây nhiễm, kiểm soát được dịch bệnh” - ông Thế chia sẻ.

Đến nay, đã có gần 1.200 công dân Phú Yên tại TP.HCM được UBND tỉnh phối hợp với Hội đồng hương Phú Yên tại TP.HCM tổ chức đón về quê nhà. Toàn bộ các chuyến xe này được hãng xe Phương Trang hỗ trợ.

 

Bình Định tiếp tục đón công dân bằng máy bay

Chiều tối 2-8, trao đổi với PV, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay ngày 4-8, tỉnh sẽ tổ chức chuyến bay thứ năm đón những người Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP.HCM về quê.

Sau đó, tỉnh Bình Định sẽ xem xét, đánh giá tình hình để tiếp tục tổ chức các chuyến bay đón công dân Bình Định đang gặp khó khăn tại TP.HCM về quê.

Trước đó, tỉnh phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM tổ chức bốn chuyến bay đưa 743 người dân Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê.

Kể từ ngày 1-8, tỉnh tạm dừng tiếp nhận công dân Bình Định tự ý, tự phát trở về quê từ các tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm