Các sai phạm của ông Văn Hữu Chiến

Thanh tra Chính phủ kết luận: “Khu đất 29 ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79 thấp hơn giá TP quy định, làm lợi cho Công ty CP 79 là hơn 570 tỉ đồng”.

Lúc này chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký văn bản phản hồi, khẳng định kết luận trên của Thanh tra Chính phủ là không có cơ sở.

Theo ông Chiến, năm 2006, Công ty TNHH Daewon Cantavil và UBND TP Đà Nẵng ký thỏa thuận nguyên tắc đầu tư dự án Khu đô thị phức hợp sân golf Đa Phước, cụ thể trên cơ sở giá thu tiền mặt nước được thống nhất trước đây là 300.000 đồng/m2 và đơn giá thu tiền thuê đất 0,1 USD/m2/năm. Trong thỏa thuận nguyên tắc này giao quyền sử dụng đất cho một công ty Việt Nam liên doanh với Công ty Daewon với diện tích là khoảng 29 ha với đơn giá là 300.000 đồng/m2.

Sau khi viện dẫn các căn cứ như chi phí của chủ đầu tư, giá thị trường… Đà Nẵng khẳng định đã thu và hưởng lợi được là 1.075 tỉ đồng (988 tỉ đồng là số tiền hưởng lợi từ 25 ha và 87 tỉ đồng là tiền thu mặt nước của 29 ha). 

Tuy nhiên, khi khởi tố Vũ “nhôm” (chủ Công ty 79), công an phát hiện các sai phạm trong dự án này nên đã khởi tố ông Chiến để điều tra.

Được biết ông Văn Hữu Chiến (sinh năm 1954, quê quán huyện Điện Bàn, Quảng Nam) nguyên là chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Chiến từng giữ các chức vụ: trưởng Ban quản lý dự án QL14B; giám đốc Sở Giao thông-Công chính TP Đà Nẵng; phó chủ tịch UBND TP kiêm trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng (thôi kiêm nhiệm chức vụ này từ 1-7-2011); đại biểu HĐND TP khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Tháng 9-2011, ông được bầu vào ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giữ chức vụ phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010-2015.

Tháng 10-2011, tại kỳ họp lần thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng (phiên họp bất thường) đã bầu ông giữ chức vụ chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011-2016.
Từ tháng 1-2015, ông nghỉ hưu theo chế độ.

Tháng 3-2015, ông được bầu giữ chức vụ chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng.

Các bị can nghe lệnh bắt tại Văn phòng Bộ Công an ở Đà Nẵng

Tối 17-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Điểu (cựu giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng), vừa bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú, cho biết: Cơ quan điều tra Bộ Công an đã gọi những người có liên quan lúc 17 giờ chiều cùng ngày đến Văn phòng Bộ Công an tại Đà Nẵng và công bố quyết định khởi tố với ông Minh trước, sau đó công bố từng người một.

Ông cho hay liên quan đến vụ án Vũ “nhôm”, một số người có trách nhiệm chính. “Anh Minh (ông Trần Văn Minh - PV) thì bị bắt và tạm giam rồi, anh Chiến (ông Văn Hữu Chiến - PV) thì bị khởi tố, cho tại ngoại để điều tra tiếp. Còn tôi nghĩ bản thân tôi không có tham mưu, cũng không có động cơ cá nhân, không có sai phạm, tư lợi gì hết” - ông Điểu nói.

Theo ông Điểu, ngày mai ông tiếp tục đến cơ quan điều tra Bộ Công an để làm việc tiếp về các vấn đề liên quan. “Anh Minh thì bị cơ quan điều tra Bộ Công an bắt luôn. Tối nay thì di lý anh Minh ra Hà Nội luôn… còn tôi thì cấm đi khỏi nơi cư trú để họ cần gì thì mình cung cấp thông tin” - ông Điểu chia sẻ.

L.PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm