Các hồ xả nước, Huế có nguy cơ vượt đỉnh lũ lịch sử

Sáng 10-10, tại TP Huế nhiều nơi lũ đã rút, người dân tranh thủ dọn dẹp vệ sinh.

Tuy nhiên, tại các vùng trũng như huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang có hàng ngàn ngôi nhà đang ngập sâu và nước vẫn tiếp tục dâng cao.

Một số vùng thấp trũng tại huyện Phong Điền đang ngập sâu. Ảnh: T.HOÀI

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Thừa Thiên - Huế, cho biết lũ trên các sông ở Huế đang lên nhanh, đặc biệt sông Bồ đối diện khả năng mực nước vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1999.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, rạng sáng 10-10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành lệnh vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Bình Điền và hồ thủy lợi Tả Trạch.

Theo đó, đối với hồ Bình Điền, từ 8 giờ sáng nay được lệnh điều tiết từ 500-1.500 m3/s. Hồ Tả Trạch từ 9 giờ điều tiết xả về hạ du từ 900-1.500 m3/s. Việc xả nước tai hồ Bình Điền và Tả Trạch sẽ khiến nước sông Hương tiếp tục dâng cao.

Còn tại thủy điện Hương Điền vào tối qua tiếp tục thay đổi mức xả nước lên 3.500 m3/s, đã khiến hạ du sông Bồ tiếp tục ngập sâu.

Nhiều người ở vùng thấp sơ tán đến nơi an toàn. Ảnh: N.DO

Vì vậy, người dân sinh sống ở khu vực thấp trũng, gần ao hồ sông, suối cần di chuyển, sơ tán đến vùng cao, nhà cao tầng gần nhất. Không được di chuyển khi nước lũ dâng cao, phải gọi điện giúp đỡ, trợ giúp từ chính quyền, người thân.

Tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, nơi nguồn nước sông Hương, sông Bồ đổ ra biển thì nước vẫn chưa có dấu hiệu rút, nhiều nơi nước vẫn ngập rất sâu.

Nhiều nơi đi lại bằng thuyền. Ảnh: T.RƠM

"Kể từ lũ lịch sử năm 1999 thì đến nay tôi mới thấy nước lại dâng cao đến như vậy. Mực nước bây giờ thấp hơn cơn lũ 1999 tầm nửa mét" - anh Trương Viết Phương, ngụ tổ dân phố Hải Tiến nói.

Tính đến chiều 9-10, tỉnh Thừa Thiên – Huế có 6.445 nhà bị ngập thì sáng nay đã tăng lên 24.520, mức ngập lụt từ 0,2 - 1,2 m, một số nơi cao hơn.

Trong đó huyện Quảng Điền tăng từ 442 nhà lên 6.550 nhà bị ngập, huyện Phong Điền là 4.348. Toàn tỉnh phải di dời 2.865 nhà với 8.360 khẩu. Địa phương này đã có một người chết và sáu người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm