Các đối tượng ma túy đang nhắm đến thị trường Việt Nam

Buổi công bố tình hình ma túy thế giới tại Hà Nội. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Christopher Batt, phụ trách Văn phòng UNODC tại Việt Nam, cho biết tại Việt Nam tình hình thu giữ heroin tăng đáng kể trong vòng bốn năm qua. Bên cạnh đó, việc buôn lậu các tiền chất vào Việt Nam để sản xuất ma túy tiếp tục gia tăng, do những đối tượng buôn lậu ma túy đang nhắm đến thị trường Việt Nam là một nguồn cung ephedrine, pseudoephedrine và P-2-P.

Liên hiệp quốc cũng dự báo những khó khăn cho Việt Nam trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy. Cụ thể, tại Việt Nam nhận thức của công chúng về mối nguy hại liên quan đến sử dụng ma túy vẫn còn thấp, đặc biệt là về HIV và các bệnh nhiễm qua đường máu. Hiện vẫn còn thiếu sự phối hợp và cách tiếp cận đa ngành trong cung cấp các dịch vụ điều trị và chăm sóc người sử dụng ma túy toàn diện, lồng ghép, dựa vào cộng đồng. Ước tính khoảng 30% trong tổng số khoảng 90.000 phạm nhân đã từng sử dụng ma túy trong thời gian dài và nhiễm bệnh như viêm gan, lao và HIV.
Ngoài ra, với có 12.000km đường biên giới với campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan và Việt Nam, tình hình buôn bán ma túy trong khu vực ngày càng diễn biến phức tạp. Công tác kiểm soát đòi hỏi phải có sự hợp tác với các cơ quan pháp luật của mỗi nước. Tuy nhiên, hiện nay việc chia sẻ thông tin, phân tích giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong vùng vẫn còn hạn chế.
Cũng theo Liên hiệp quốc, hiện trên thế giới có khoảng 246 triệu người sử dụng ma túy, tương đương với 5% dân số của thế giới. Năm 2014, sản lượng thuốc phiện toàn cầu khoảng 7.554 tấn, mức cao thứ hai kể từ cuối năm 1930.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm