Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư 5 tỉ USD vào Việt Nam

Chủ tịch nước khẳng định quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất với sự tin cậy cao về chính trị; giao lưu cấp cao hai nước diễn ra hết sức sôi động.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam; mong muốn thúc đẩy tăng kim ngạch thương mại song phương và Nhật Bản sớm cấp phép nhập khẩu hoa quả tươi Việt Nam vào Nhật Bản, trước mắt là quả vải và nhãn. Cùng đó là tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và lao động, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có dự án tẩy độc dioxin sân bay Biên Hòa...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh và khẳng định tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, ưu tiên trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp sạch công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, phát triển ngành công nghiệp ô tô. 

Tại buổi tiếp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ hợp tác song phương thời gian qua, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: TTXVN

Hai bên nhất trí duy trì các chuyến thăm cấp cao, nâng cao hiệu quả của các cơ chế đối thoại, thúc đẩy trao đổi đoàn giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước và giao lưu nhân dân, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề biển Đông và khẳng định phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, Liên Hiệp Quốc... Hai bên nhất trí giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý. 

Sau buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện ký kết hợp tác giữa các bộ, ngành và các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam với tổng trị giá khoảng 5 tỉ USD, bao gồm: Biên bản hợp tác về lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản; hợp đồng Nhà máy nhiệt điện than Nghi Sơn 2.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến việc trao giấy phép đầu tư cho dự án Nhà máy nhiệt điện than Vân Phong 1; hợp đồng mua bán điện ký tắt của dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Mitsubishi; trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án thành lập khoa Chăm sóc sức khỏe theo công nghệ Nhật Bản tại BV Chợ Rẫy; biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án khí tự nhiên hóa lỏng giữa Tập đoàn Mitsui Bussan và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

APEC 2017 ngày 10-11

• Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore có nhiều chuyển biến tích cực.

Thủ tướng Lý Hiển Long đề nghị Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Singapore tiếp tục làm ăn kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chính sách khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Singapore đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

• Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde: Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục nỗ lực phát huy nội lực, kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư. Đồng thời nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, phục vụ doanh nghiệp và người dân, đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Bà Christine Lagarde khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

• Tiếp bà Lâm Trịnh Nguyệt NgaTrưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Khu hành chính đặc biệt Hong Kong là một trong những đối tác kinh tế-thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Thủ tướng mong muốn trong nhiệm kỳ này của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, vị trí của Hong Kong với tư cách là đối tác thương mại lớn thứ chín và đối tác FDI lớn thứ sáu của Việt Nam sẽ còn được nâng cao hơn nữa. 

• Tổng thống Philippines Duterte đã có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Nga Putin: Tại buổi hội đàm, Tổng thống Duterte gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời của nước Nga bổ sung thêm các phương tiện cơ giới và vũ khí cho nước này thời gian qua, đặc biệt khi quân đội Philippines phải đối phó với khủng bố tại TP Marawi. Theo bản tường thuật buổi hội đàm mà Phòng báo chí tổng thống Philippines công bố, ông Duterte cũng đồng thời thông báo Philippines đang hướng đến mua thêm vũ khí từ Nga.

Tổng thống Nga Putin cho rằng bên cạnh sự hỗ trợ về vũ khí, chính tinh thần sẵn sàng chiến đấu của ông Duterte trước mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố mới là yếu tố quyết định. “Hai nước sẵn sàng phát triển mối quan hệ, trong đó bao gồm cả lĩnh vực quân sự” - ông Putin nhấn mạnh.

• Tổng thống Mỹ sẽ không gặp Tổng thống Nga bên lề hội nghị APEC: Thông báo của Nhà Trắng ngày 10-11 đã cho hay. Theo đó, không lâu trước khi Tổng thống Trump đến Việt Nam, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: “Sẽ không có cuộc gặp nào diễn ra do hai bên không sắp xếp được lịch làm việc”.

Trong khi đó, cũng trong ngày 10-11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết triển vọng cho cuộc gặp này là không rõ ràng. 
Trước đó, ngày 9-11, trợ lý Tổng thống Nga, ông Yuriy Usakov, đã xác nhận hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ngày 10-11 bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

• Lãnh đạo Nga và Trung Quốc hội đàm bên lề Thượng đỉnh APEC. Chiều 10-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng các nỗ lực của hai nước đều hiệu quả. Tăng trưởng thương mại đã vượt mốc 35%. Đây là một thông tin rất đáng mừng” - ông Putin cho biết, đồng thời nhấn mạnh: “Hai nước sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm nhiều lĩnh vực hợp tác mới. Tôi chắc chắn chúng ta sẽ làm được”.

Đáp lời, nhà lãnh đạo Trung Quốc gửi lời cám ơn Tổng thống Putin. Ông Tập cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng thắt chặt thêm quan hệ với Nga.

TD - TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm