Các đại biểu Quốc hội nói gì về cấm kinh doanh mại dâm?

Sáng 15-11, thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) khi bàn về sửa Luật Đầu tư đã đề cập đến các ngành nghề cấm.

ĐB Vũ Trọng Kim đề nghị nghiên cứu về hoạt động kinh doanh mại dâm

Sau khi phát biểu quan điểm về dự thảo quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, ĐB Kim đề cập đến kinh doanh mại dâm.

“Trong này có ghi kinh doanh mại dâm là không có (cấm kinh doanh - PV). Cái này ảnh hưởng du lịch một phần", ĐB Kim nêu vấn đề và đề cập tới việc một số quốc gia đã cho phép mại dâm, tổ chức quản lý thành từng khu vực riêng.

Theo ông Kim, đối với vấn đề mại dâm, ở Việt Nam vẫn ảnh hưởng bởi truyền thống, văn hóa. Ông Kim nói rằng văn hóa thì không mở ra nhưng thực ra với một nền kinh tế hội nhập mà cái này (mại dâm - PV) cấm thì cũng ảnh hưởng. Ảnh hưởng chung tới hội nhập và khó quản lý những tệ nạn xã hội.

“Bây giờ trà trộn tất cả. Tôi nói các đồng chí, không kinh doanh nhưng thật ra là có kinh doanh. Có đúng không ạ? Thật ra có kinh doanh nhưng kinh doanh lén lút, trà trộn tất cả các nơi” - ông Kim nhận định.

Ông Kim cho hay chưa “ngả” về quan điểm nào trong vấn đề cấm mại dâm hay không. Ông nói rằng thế giới thì “nó thế” mà thị trường của Việt Nam “là như thế” nên rất khó phát biểu về chuyện này theo lập trường nào. Có lập trường bảo văn hóa truyền thống nếu công nhận mại dâm thì bỏ hết văn hóa truyền thống dân tộc.

Nhưng cũng có ý kiến là (nếu không quản lý, công nhận - PV) thì tệ nạn sinh ra rất nhiều, sinh bệnh tật rất nhiều và quản lý không được, cũng mất khoản thu.

Cuối cùng, ông Kim nói: “Chúng ta đi thế giới rồi chúng ta mới biết là vấn đề này cũng là vấn đề mà Việt Nam phải có đề tài nghiên cứu, tầm cỡ quốc gia, để đưa ra cho phù hợp với cơ chế trong điều kiện chúng ta đang vận hành theo xu thế hội nhập chung”.

Một đại biểu khác cũng đề cập đến vấn đề cấm hay không cấm mại dâm. Đó là ĐB Mù A Vảng (Điện Biên). ĐB Vảng cho rằng Luật Đầu tư hiện nay cấm kinh doanh mại dâm nhưng thực tế thì mại dâm vẫn diễn ra khá phổ biến.

ĐB Vảng cho rằng: Đã cấm là phải ra cấm chứ không thể cứ đưa vào danh mục ngành nghề cấm rồi cứ để mại dâm diễn ra bình thường, ở nhiều nơi. Thực thi luật như vậy, ĐB Vảng nói là chưa nghiêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm