Các cơ quan trung ương giới thiệu 205 người ứng cử ĐBQH

Ngày 18-3, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thông tin các cơ quan ở trung ương đã giới thiệu được 205 người ứng cử ĐBQH, ít hơn hai người so với số lượng được phân bổ trước đó là 207 người.

Ông Trần Thanh Mẫn (thứ ba từ phải), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, cùng đoàn chủ tịch chủ trì hội nghị. Ảnh: MTTQ

Đáng chú ý, trong số 18 ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, có 17 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH (không có tên ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM). Trong đó Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu ứng cử ĐBQH ở khối các cơ quan Đảng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu ứng cử ở khối cơ quan Chủ tịch nước; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính được giới thiệu ứng cử ở khối Chính phủ và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ được giới thiệu ứng cử ở khối Quốc hội...

“Qua tổng hợp biên bản hội nghị cử tri nơi công tác và biên bản hội nghị Ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, đến nay chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh” - ông Nguyễn Hữu Dũng thông tin.

Ông Lê Truyền, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam, đặt câu hỏi: “Tại sao có cơ quan giới thiệu thêm, có khối giới thiệu không đủ người ứng cử so với cơ cấu? Ví dụ như khối cơ quan Đảng giới thiệu thêm một người ứng cử...”.

Có 1.161 người ứng cử ĐBQH khóa XV

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tính đến ngày 17-3, sơ bộ tổng số người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV ở cả trung ương và địa phương là 1.084 người; có 77 người tự ứng cử tại 24 tỉnh, thành trong cả nước.

Về ứng cử ĐB HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, tổng số người được giới thiệu ứng cử là 7.448 người; có 47 người nộp hồ sơ tự ứng cử ĐB HĐND ở 23 tỉnh, thành. 

Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban công tác ĐB thuộc Ủy ban Thường vụ QH, giải thích: Sau khi Ủy ban Thường vụ QH xác định cơ cấu cho các khối, căn cứ vào tình hình thực tiễn trong quá trình giới thiệu người ứng cử đã có điều chỉnh bước một về cơ cấu, thành phần.

Chẳng hạn, khối Đảng giới thiệu thêm một người ứng cử là chánh văn phòng Trung ương vì đây là nơi tham mưu, giúp việc cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, rất cần thiết tham gia QH. Cũng căn cứ tình hình thực tiễn về sự cần thiết của ngành y tế nên có hai ứng cử viên được phân bổ về cho BV Bạch Mai và BV Chợ Rẫy.

Ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho hay: Danh sách người ứng cử theo các khối vừa lập theo cơ cấu được Ủy ban Thường vụ QH phân bổ, đồng thời dựa vào thông báo của cấp có thẩm quyền đối với những nhân sự thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. “Tuy nhiên, thông báo này là văn bản mật nên không gửi được cho các vị thuộc Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam” - ông Lềnh nói.

Các vị ủy viên Đoàn chủ tịch sau đó phát biểu nhiều ý kiến liên quan đến tiêu chuẩn, tiêu chí ĐBQH chuyên trách cùng nhiều vấn đề quan trọng khác. Nhiều vị đề nghị các ý kiến của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ hôm nay phải được báo cáo cho Ủy ban Thường vụ QH, Trung ương để nghiên cứu và xem xét. Bởi trách nhiệm về hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH của Mặt trận là rất quan trọng, đã được luật hóa.

Sau khi chủ tọa hội nghị giải thích các vấn đề được nêu, hội nghị đã giơ tay biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ 205 người ở trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH.

Nhiều tỉnh, thành hiệp thương lần 2 thông qua danh sách ứng cử

Ngày 18-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành: TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Tháp… đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, cho biết đã tiếp nhận được 52 bộ hồ sơ và danh sách trích ngang người ứng cử ĐBQH, trong đó có 36 hồ sơ do các đơn vị giới thiệu và 16 hồ sơ tự ứng cử. Tuy nhiên, đến chiều 17-3, đã có một người tự ứng cử rút đơn. Do vậy, chỉ còn 51 bộ hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tiếp nhận từ Ủy ban Bầu cử TP.HCM 172 hồ sơ ứng cử ĐB HĐND TP. Trong đó có 159 hồ sơ được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và 13 hồ sơ xin tự ứng cử.

Tại TP Hà Nội, có 188 người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử ĐB HĐND TP Hà Nội. Trong đó có 185 hồ sơ, danh sách người được các cơ quan, tổ chức giới thiệu và ba hồ sơ, danh sách người tự ứng cử.

Tại Bình Dương, có 16 người ứng cử ĐBQH (có hai người tự ứng cử); 121 người ứng cử ĐB HĐND tỉnh khóa X (có bốn người tự ứng cử).

Tại Đồng Tháp, có 11 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, trong đó có ba người tái cử; 101 hồ sơ giới thiệu người ứng cử ĐB HĐND tỉnh, trong đó tái cử là 27 người, một người tự ứng cử.

Còn tại An Giang, tính đến 17 giờ ngày 14-3, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tiếp nhận 15 hồ sơ của người ứng cử ĐBQH và 110 hồ sơ của người ứng cử ĐB HĐND tỉnh, trong đó một trường hợp tự ứng cử ĐBQH, hai trường hợp tự ứng cử ĐB HĐND.

Tại TP Cần Thơ, Ủy ban Bầu cử TP đã tiếp nhận 15 hồ sơ ứng cử ĐBQH (có hai người tự ứng cử), 108 hồ sơ ứng cử ĐB HĐND TP (có hai người tự ứng cử). NHÓM PV 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm