'Các anh hy sinh để dân tộc này đứng lên trường tồn'

Ngày 14-3, tại cầu cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II, TP Đà Nẵng, Ban Liên lạc công binh hải quân đã tổ chức lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ hy sinh trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma vào ngày 14-3-1988. Các cựu binh từng làm nhiệm vụ ở Trường Sa cùng cán bộ, chiến sĩ có đồng đội hy sinh và nhiều người dân tại TP Đà Nẵng đã đến thắp hương tưởng nhớ các anh.

Mọi người ôn lại thời khắc cách đây 28 năm trước.

Trước bàn thờ ghi danh 64 liệt sĩ, những người con kiên trung của dân tộc, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Chỉ huy Chính  trị Trung đoàn 83 nay là Lữ đoàn 83 Quân chủng Hải Quân Hoàng Văn Hoan đã không cầm được nước mắt nhớ lại sự hy sinh của đồng đội trong trận chiến không cân sức với quân xâm lược Trung Quốc.

64 người con kiên trung của dân tộc Việt Nam đã kiên cường bảo vệ Gạc Ma trước họng súng của quân Trung Quốc.

Ông Hoan nguyên là Bí thư Đảng ủy, Phó Chỉ huy Chính trị Trung đoàn 83 trong giai đoạn 1988-1997, khi cuộc hải chiến không cân sức diễn ra. “Những ngày này chúng ta lại nhớ về các anh, những đồng đội đã hy sinh và hiến dâng tuổi xuân để bảo vệ biển, đảo. Chúng tôi mãi mãi nhớ công ơn của các anh và nguyện nêu gương, tiếp nối truyền thống vẻ vang của anh trong sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ” - ông Hoan nói.

Các anh hy sinh anh dũng và mãi mãi nằm lại với Trường Sa.

Trong buổi tưởng niệm, ai cũng bùi ngùi và dặn lòng đừng khóc nhưng nước mắt cứ thế lặng lẽ lăn dài. Không ai bảo ai, mọi người thầm nhủ sự hy sinh của các anh là để cho dân tộc này đứng lên, trường tồn mãi mãi...

Nhưng không một ai sẽ quên các anh; đồng đội và nhân dân sẽ không bao giờ quên ngày các anh nằm xuống.

Sau phần ôn lại những giây phút lịch sử của 28 năm trước, mọi người cùng hướng mắt về phía biển - nơi 64 anh hùng của đất mẹ Việt Nam vĩnh viễn nằm lại với biển khơi.

Một vòng hoa tươi với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma-Trường Sa ngày 14-3-1988” cùng đèn hoa đăng đã được đồng đội của các anh thả xuống. Không hẹn mà mắt ai cũng cay xè...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm