Sởn gai ốc!

- Lễ hội Minh Thề ở làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, Kiến Thụy, Hải Phòng.

- Ở đó có gì hay mà khiến một người vốn dị ứng hội hè đình đám như ông phải khoái?

- Ở đó, từ thế kỷ 16, người ta đã biết cùng nhau thề độcDĩ công vi tư nguyện chư thần đả tử, có nghĩa nếu lấy của công làm lợi cho cá nhân thì sẽ bị thánh thần vật chết.

- Trời, gì mà thề độc địa dữ vậy! Nói dại, cái miệng ăn mắm ăn muối, lỡ thề xong mà sau đó lỡ tay rớ cái gì của làng, của xã có mà ngủm củ tỏi…

- Bởi thế cho nên dòng người thành tâm đến đó thề thốt chủ yếu là những dân trơn - tức là những người có rất ít cơ hội để có thể thó của công làm của tư.

- Thế thì cái đó gọi bằng cầu nguyện chớ đâu phải thề thốt. Bị gì trong chuyện thề thốt, chủ thể thề thốt mở miệng ra thề sẽ làm hay không làm một cái gì đó, nếu như làm trái thì chính họ sẽ bị thần linh quở phạt, thậm chí trời tru đất diệt. Còn đằng này người dân chỉ nguyện cầu, mong muốn cho ai đó sẽ bị thần linh “đả tử” nếu người đó lấy của công làm của tư thì sao gọi là thề…

- Thì thế nên tui mới nói có rất ít những chủ thể đúng nghĩa của lời thề muốn đến nơi thiêng liêng ấy. Chớ ông nghĩ coi, trước nhang đèn, hương án, thần linh mà tất cả công bộc đều nghiêm cẩn thề độc như thế thì… Ui cha, nghĩ đến đây mà gai ốc đã nổi đầy người!

NGƯỜI SÀNH ĐIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm