Lòng bao dung của người Sài Gòn

- Bản tin ở đâu mà hay vậy?

- Có đầy trên các báo. Tin kể rằng chiều 30-12-2014, trong cái lạnh chiều đông, người dân quận 8 (TP.HCM) phát hiện một thanh niên đang tháo trộm heo dầu nên tri hô. Thanh niên này hoảng sợ bỏ chạy, đến chân cầu Nguyễn Tri Phương thì nhảy ùm xuống kênh Tàu Hủ hòng tìm cách thoát thân. Thấy người thanh niên này bơi một hồi, sợ đuối sức, người dân đã quăng dây thừng và phao xuống cho anh ta bảo lên bờ đi, đừng cố sức, chịu không nổi đâu…

- Người ta nhử tên trộm lên bờ để tóm gọn à?

- Bậy nào, để tui kể tiếp. Quả thật, sau một hồi ở trần bơi ngất ngư dưới nước, nhắm không ổn người thanh niên đã phải bơi vào bờ. Thay vì nhào vô “đánh hôi”, người dân đã chìa bàn tay của mình ra để kéo người thanh niên lên bờ. Ai đó đã nhanh chóng cởi ngay chiếc áo mình đang mặc ra và quàng lên người kẻ trộm. Sau đó thì công an mới tới dẫn giải người thanh niên này về đồn.

- Quả thật giữa những thông tin đó đây kẻ trộm bị đánh bầm dập, tin này nó nhân văn, nhân đạo vô cùng. Chuyện người có tội sẽ bị pháp luật xử là một lẽ, cái lẽ khác trong câu chuyện này là tình người, là cách đối xử bao dung với đồng loại của mình, cho dù anh ta có là kẻ trộm. Đó cũng là nét tính cách của người Sài Gòn, vùng đất nuôi dưỡng, cưu mang rất rất nhiều thân phận.

NGƯỜI SÀNH ĐIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm