Khi thầy giáo tung chưởng

Còn tại TP Huế mới đây, một giáo viên khác áp dụng hình thức “kỷ luật tập thể” các trò của mình bằng việc bắt các em đưa bút lên miệng để… ngậm.

Phân bua cho những hành động này, hai vị đứng lớp đều cho rằng “để giữ trật tự”.

Xin thưa, đúng là việc lớp học trật tự là điều cần có cho cả hai phía truyền đạt và tiếp nhận kiến thức. Tuy nhiên, nếu không khí học tập không nghiêm túc như kỳ vọng thì đó là lỗi của người thầy không có kỹ năng quản lý lớp. Càng lỗi hơn nếu dùng mệnh lệnh tiêu cực để giải quyết một sự việc tiêu cực, bởi nó phản sư phạm.

Được biết hai sự việc làm tổn thương học sinh trên diễn ra trong thời điểm Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến góp ý. Trong đó người dạy có thể bị phạt rất nặng nếu xúc phạm thân thể, danh dự người học.

Điều này nói lên rằng việc xúc phạm học sinh đã thành mối nguy khá phổ biến khiến Nhà nước phải tính toán chuyện xử lý nghiêm khắc.

Cũng phải, bởi khi dùng biện pháp tiêu cực, người giáo viên đang tự mắng vào chính sự nghiêm túc với nghề. Họ cũng “tấn công” sự tôn trọng của học sinh dành cho mình và “tung chưởng” vào ký ức tuổi thơ vốn được mặc định là trong trẻo, lung linh của các em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm