‘Đại từ điển’ quy tắc ứng xử lạ đời

Nghe nói Việt Nam là điểm đến thân thiện, cặp đôi hớn hở lên mạng tra Gu-gồ, chuẩn bị hành trình. Bỗng con mèo rú lên: “Trời ơi, xứ gì mà có chuyện ứng xử văn minh, đúng pháp luật thôi cũng rắc rối quá, chắc mình vỡ mộng sang bên ấy!”.

Nó than: Lỡ hứa với con chuột, giờ mà không đi nó bảo mình xạo ke. Nhưng sang Việt Nam trong điều kiện trí nhớ không tốt thì nó rất lo. Xứ này mỗi nơi có một bộ quy tắc ứng xử khác nhau. Nào “Những quy tắc ứng xử trong du lịch của tỉnh Bình Thuận, “Những điều cần nhớ khi du lịch Đà Nẵng”cùng một số bản quy tắc của Nha Trang (Khánh Hòa), Đồng Tháp, Quảng Ninh… Mới nhất là bộ quy tắc của Bộ VH-TT&DL dài 17 trang.

“Làm sao nhớ hết đây?”, mèo Tom lo lắng rồi thiếp đi trong đêm khuya. Sáng dậy, nó thấy tin nhắn của chuột trên Facebook: “Em biết anh đang nghĩ gì. Đừng căng thẳng quá, anh em mình chỉ cần rèn sức khỏe cho tốt để lưng mang, tay cầm, nách kẹp các bộ quy tắc ứng xử của  các địa phương, trên đầu đội bản quy tắc của bộ. Mình làm vậy, người ta thấy thì biết mình “quán triệt” rồi, lỡ mình có thiếu sót gì cũng du di xí xóa”.

Mèo đọc xong cười ha hả: “Ờ hen. Nhớ hết các bộ quy tắc ấy có khi chưa kịp tham quan đã... lao màng não. Có xứ nào hình thành bộ “đại từ điển” quy tắc ứng xử vậy đâu chớ. Ngộ thiệt. Hê hê…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm