Cà Mau: Không lãng phí 25 tỉ đồng như kiểm toán kết luận

Sáng 15-9, UBND tỉnh Cà Mau phát công văn (5471/UBND-XD) hỏa tốc, gửi Kiểm toán nhà nước khu vực V, giải trình thêm những vấn đề mà Kiểm toán nhà nước vừa kết luận liên quan Đê Biển Tây Cà Mau.

Công văn do Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Lê Văn Sử ký. 

Trước khi Kiểm toán kết luận sai phạm, nhiều Công trình trên đê biển Tây Cà Mau hư hỏng nặng nề (CTV).

Theo Công văn, có ba điểm mà UBND tỉnh này chưa đồng tình với Kiểm toán khu vực V.  

Về kết luận tỉnh Cà Mau để lãng phí 25 tỉ đồng trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp Đê biển Tây, tỉnh Cà Mau lý giải: Năm 2010, UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp Đê biển Tây Cà Mau và tiến hành ngay hoạt động đo vẽ bản đồ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn.

Đến 2011, do thấy có phương án tốt hơn nên tỉnh đã điều chỉnh dự án. Việc điều chỉnh đã giảm diện tích giải phóng mặt bằng 112ha, kéo theo giảm được chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 110 tỉ đồng và nhiều tiết kiệm khác rất lớn như chi phí xây dựng. 

TYrong số 25 tỉ đồng, có 19,78 tỉ đồng là tiền rà phá bom mìn và được sử dụng cho các dự án khác nên không thể xem là lãng phí. Chỉ có 5,62 tỉ đồng tiền rà phá bom mìn, đo vẽ là không được sử dụng. 

Về kết luận Cà Mau vi phạm điều cấm của Luật đê điều, Cà Mau giải thích: Khoản 10 Điều 7 Luật đê điều mà Kiểm toán dẫn chiếu là áp dụng đối với các đối tượng không liên quan đến xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều mà phải áp dụng Điều 25 của Luật đê điều. 

Theo Điều 25 Luật Đê điều thì UBND tỉnh có thẩm quyền cấp phép cho khai thác đất đá, sỏi, khoáng sản khác ở lòng sông, nạo vét luồng lạch trong phạm vi đê điều. 

Cuối cùng là kết luận "ngoại trừ 278 tỉ đồng", Cà Mau cho rằng việc ghi "giá trị Kiểm toán nhà nước đưa ra ý kiến ngoại trừ là 278 tỉ đồng" là chưa rõ ràng, gây hiểu nhầm cho dư luận. Từ đó Cà Mau đề nghị Kiểm toán nhà nước sửa cách dùng từ, ghi chú cụ thể để tránh hiểu nhầm. 

Theo tỉnh Cà Mau, số tiền 278 tỉ đồng là tổng giá trị các gói thầu Kiểm toán nhà nước có ý ngoại trừ đề nghị UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra dấu hiệu sai phạm, chứ không phải là tiền sai phạm. 

Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin sai phạm trăm tỉ trên đê biển Tây Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo nóng nhưng chỉ thông tin không cho phóng viên hỏi (Trần Vũ).

Từ các căn cứ trên, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Kiểm toán xem xét lại cho thấu tình đạt lý, đúng luật, rõ ràng hơn.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tháng 7-2020, Kiểm toán nhà nước kết luận việc thực hiện các dự án nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau có nhiều sai phạm.

Về tài chính, Kiểm toán kiến nghị thu hồi nộp ngân sách, giảm thanh toán, giảm giá trị họp đồng số tiền hơn 95 tỉ đồng. Bao gồm các hình thức sai phạm như không thi công nhưng vẫn lập hồ sơ có thi công để rút tiền ngân sách. Lập dự toán sai dẫn đến thanh toán sai thừa cho các nhà thầu. Lập hồ sơ thanh quyết toán giá trị cát lùi thời gian để lọt vào thời điểm giá cát đột biến tăng năm 2017. Mua sà lan thép 8mm nhưng nhận xà lan thép 6mm, vẫn thanh toán đầy đủ. 

Các sai phạm khác như lập dự toán mua thiết bị phục vụ xây dựng đê ghi rõ tên nhà cung cấp là Công ty Thới Bình và Công ty này sau đó đã trúng thầu. 

Kiểm toán kết luận có 2 sai phạm nghiêm trọng, thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Cà Mau là lãng phí 25 tỉ đồng, vi phạm điều cấm luật đê điều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm