Cà Mau không buộc 16 cán bộ đền 5,5 tỉ đồng nữa!

Ngày 10-12, tin từ UBND tỉnh Cà Mau cho biết Thanh tra tỉnh này vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả rà soát lại Kết luận thanh tra số 05/KL-TT ngày 23-9.

"Báo cáo đang trình lên chủ tịch xem xét quyết định" - ông Nguyễn Đức Thánh, người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau, nói.

Các tổ chức trên cùng tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp cũng được tỉnh giao phần đất thừa giống như UBND TP đã giao cho hộ dân nhưng bị thanh tra tuýt còi. Ảnh: Chí Hạo

Theo thông tin chúng tôi nắm được, sau khi rà soát, thanh tra tỉnh giữ quan điểm Kết luận thanh tra số 05/KL-TT về căn bản là đúng, trong đó vẫn đề nghị xem xét trách nhiệm cấp đất khi chưa có chủ trương, cấp đất nhưng thu tiền sử dụng đất chưa đúng, chưa đủ.

Tuy nhiên, thanh tra tỉnh thay đổi một số nội dung như không đề nghị thu hồi 6 m đất đã cấp có thu tiền sử dụng đất cho dân trên tuyến Quảng Lộ Phụng Hiệp, phường Tân Thành, TP Cà Mau. Đồng thời bỏ bảng danh sách liệt kê 18 cán bộ phải chịu trách nhiệm thu hồi và cả chịu trách nhiệm cá nhân số tiền hơn 7 tỉ đồng.

Thay cho danh sách "trách nhiệm cá nhân" bằng danh sách "trách nhiệm có liên quan đến kết luận thanh tra".

Danh sách mới này vẫn ghi 18 người nhưng không ghi cụ thể số tiền liên quan trách nhiệm thu hồi hay trách nhiệm cá nhân.

Như chúng tôi đã thông tin, cuối tháng 11-2018, Thanh tra tỉnh Cà Mau cho công bố Kết luận thanh tra số 05/KL-TT, ngày 23-9 do chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau ký ban hành.

Tại kết luận này thể hiện, từ năm 2014 đến 2016, việc cấp đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau trên trăm hồ sơ sai phạm ở hai dạng, cấp đất có thu tiền sử dụng đất nhưng thu chưa đúng, chưa đủ và cấp đất có thu tiền sử dụng đất khi chưa có chủ trương. Thanh tra tỉnh đề nghị một số trường hợp cho tồn tại nhưng truy thu thêm tiền sử dụng đất, một số khác buộc thu hồi đất lại, trả tiền sử dụng đất lại cho dân đã nộp.

Tại kết luận này nêu rõ ở những trường hợp phải thu hồi đất đã cấp: "Trường hợp người dân không chấp nhận theo giá đất tại thời điểm đã nộp tiền, mà yêu cầu hoàn trả theo giá hiện hành, khoản chênh lệch này, cá nhân sai phạm phải chịu trách nhiệm, theo giá đất 2018. 

Kèm theo kết luận là bảng "danh sách trách nhiệm cá nhân" (phụ lục số 01), với 18 cá nhân được nêu tên với số tiền phải chịu trách nhiệm cụ thể. Trong đó có 16 cá nhân phải chịu trách nhiệm cá nhân với số tiền khoảng 5,5 tỉ đồng. Hai cá nhân khác chỉ chịu trách nhiệm truy thu số tiền chênh lệch thiếu. 

Bản kết luận khi mới ban hành đã gặp sự phản ứng của các đối tượng bị thanh tra, cho rằng chưa khách quan, rõ ràng. Một số cá nhân là đối tượng bị thanh tra đã lên tiếng phản biện việc giao phần đất chưa sử dụng của Nhà nước cho hộ gia đình có đất liền kề phía trong là đúng quy định, đúng chủ trương.

Những người này lý giải, đó là phần đất còn thừa lại của Nhà nước do nhiều lý do, nằm cập lộ và tiếp giáp với phần đất của dân phía trong. Nếu không giao phần này cho dân thì đất của dân không tiếp giáp hạ tầng, theo quy định không được chuyển mục đích sử dụng để làm nhà ở và dân cũng không thể xin được giấy phép xây dựng. Từ đó lãnh đạo tỉnh có chủ trương cấp phần này cho dân. Và từ 2008 đến nay, lãnh đạo nhiều trào ở UBND TP Cà Mau cũng đã làm như vậy.

Trước phản biện của một số đối tượng bị thanh tra và dư luận, chủ tịch tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Thanh tra cho rà soát toàn bộ kết luận này.

Tuy nhiên, sau khi rà soát, thanh tra tỉnh vẫn giữ quan điểm muốn giao phần này cho dân phải xin chủ trương của tỉnh, có kế hoạch sử dụng đất được cấp thẩm quyền phê duyệt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm