Cà Mau kết luận lại vụ ‘cán bộ bồi thường 5 tỉ’

Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa có kết luận mới vụ “buộc 16 cán bộ chịu trách nhiệm cá nhân hơn 5 tỉ đồng” ở tỉnh này. Bản kết luận mới này thay thế cho Bản kết luận thanh tra số 05/KL-TT ban hành ngày 25-9-2018 cũng của Thanh tra tỉnh Cà Mau.

Kết luận mới không còn thể hiện nội dung 16 cán bộ ở Cà Mau bị buộc chịu trách nhiệm cá nhân hơn 5 tỉ đồng; việc thu hồi đất đã giao cho các hộ dân cũng đã giảm bớt so với kết luận ban đầu.

Cụ thể, tháng 5-2018, Cà Mau thanh tra việc giao đất, cấp đất trên năm tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Trãi, Ngô Quyền và Quản Lộ Phụng Hiệp ở TP Cà Mau trong các năm 2014-2016. Đến tháng 9-2018, Thanh tra tỉnh kết luận việc giao đất, cấp đất trên năm tuyến đường có nhiều sai phạm, nhiều nhất là trên tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp và Hải Thượng Lãn Ông.

Đường Quản Lộ Phụng Hiệp, TP Cà Mau. Ảnh: TRẦN VŨ

Thanh tra buộc thu hồi hơn 100 phần đất đã cấp cho dân (hầu hết là phần đất phía trước đất của dân, tiếp giáp chỉ giới đường đỏ) ở đường Quản Lộ Phụng Hiệp (93 hộ) và đường Hải Thượng Lãn Ông (11 hộ).

Thanh tra cũng buộc 16 cán bộ liên quan việc cấp đất sai phải chịu trách nhiệm cá nhân khoảng 5,5 tỉ đồng nếu khi thu hồi đất mà dân yêu cầu hoàn trả theo giá thị trường. Kết luận mập mờ kiểu nêu giả thiết trên bị phản ứng từ một số cán bộ và dư luận nên chủ tịch tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Thanh tra rà soát lại.

Trong kết luận mới, Thanh tra không buộc các cán bộ chịu trách nhiệm cá nhân 5,5 tỉ đồng, không thu hồi phần đất đã giao cho 93 hộ dân trên tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp mà chỉ thu hồi 11 giấy chứng nhận, chủ yếu trên đường Hải Thượng Lãn Ông.

Lý do của việc này là sau khi rà soát, Thanh tra tỉnh Cà Mau thấy rằng việc giao đất cho dân ở một số tuyến đường có sai sót về trình tự thủ tục nhưng phù hợp với thực tế, quy hoạch. Từ đó Thanh tra chỉ kiến nghị kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân liên quan.

Trước đó, tháng 12-2018, tại cuộc họp báo thường kỳ của tỉnh Cà Mau, các PV đặt vấn đề Thanh tra kết luận không chuẩn, phải kết luận lại thì có phải chịu trách nhiệm gì không. Đại diện UBND tỉnh Cà Mau - ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng, cho biết sẽ rút kinh nghiệm đối với cơ quan Thanh tra.

Trước đây, vào các năm 2012, 2013, 2014, Thanh tra tỉnh Cà Mau từng ra ba kết luận thanh tra khi tiến hành một cuộc thanh tra việc sử dụng đất đai ở huyện U Minh của tỉnh này. Do có nhiều kết luận khác nhau nên gây ra nhiều khiếu kiện trong dân ở xã Khánh Thuận…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm