Cá lồng sắp thu hoạch chết bất thường trên sông Bồ

Ông Ngô Quan Thảo, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế), cho biết tính đến trưa 10-7 đã có khoảng 3,5 tấn cá trắm cỏ của người dân ở phường Hương Xuân nuôi lồng trên sông Bồ bị chết.

Sông Bồ đoạn qua phường Hương Xuân.

Ông Nguyễn Công (62 tuổi, phường Hương Xuân) cho biết cá bắt đầu có hiện tượng lờ đờ vào ngày hôm qua, đến sáng nay thì cá bắt đầu chết dần và đến trưa nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.


“Nhà tôi nuôi hai lồng, mỗi lồng khoảng 200-300 con cá. Những con cá này được gia đình nuôi hơn một năm, bình thường giá mỗi ký cá là 66.000 đồng, mỗi con bình quân 5 kg cũng được 300.000 đồng” - ông Công nói.

Ông Nguyễn Công vớt những con cá bị chết hoặc lờ đờ lên bờ. Ảnh: NGUYỄN DO

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (trú tổ dân phố 13, phường Hương Xuân) nuôi hai lồng cá bị chết cho biết sáng nay ra cho cá ăn phát hiện cá nổi lên rồi chết mà không rõ nguyên nhân. Sau đó chị vào lấy máy bơm nước ra để bơm nước vào lồng tạo ôxy thì cá lại đỡ chết.

“Cá nuôi được gần 10 tháng bỗng nhiên lúc ra phát hiện cá chết hơn 30 con khoảng 5-6 kg, tôi cùng ba người trong nhà ra vớt lên đem đi bán để cứu vãn được chừng nào hay chừng đó. Nhưng nhìn chung thì không thu hồi đủ vốn” -chị Hà nói.

Không chỉ tại phường Hương Xuân, mà dọc theo sông Bồ đoạn qua xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) cũng xảy ra tình trạng cá chết tương tự. Cá chết nhiều, thương lái không mua nên người dân chỉ còn cách bày bán ngay trên bờ cho người dân và những người đi đường tiện ghé mua với giá chỉ dưới 100.000 đồng/con.

Những con cá bình thường bán với giá 66.000 đồng/kg nay được bán với giá dưới 100.000 đồng/con 5 kg. Ảnh: NGUYỄN DO

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, ông Ngô Quang Thảo, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân, cho biết hiện nay theo thống kê sơ bộ, hiện tượng cá chết tập trung ở cá 3-7 kg, còn đối với cá dưới 3 kg thì chưa có dấu hiệu lờ đờ hay chết. Tính đến sáng ngày hôm nay có đến 700 con cá bị chết, khoảng 3,5 tấn.

“Theo người dân thì dòng nước sông Bồ trong đoạn này hai hôm nay không chảy nên hiện tượng cá chết thì chắc là do thiếu ôxy còn dịch bệnh thì khả năng là không có” - ông Thảo cho biết.

Theo ông Thảo, địa phương vẫn chưa nắm được quy trình vận hành dòng chảy của nhà máy thủy điện trong một, hai hôm nay. Nhưng có hai nguyên nhân chính, một là do vận hành nước của nhà máy có thể giảm đi. Hai là khả năng có xuất hiện mưa lớn ở hạ lưu, nước hạ lưu kết hợp với thủy triều làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm