Cả hệ thống chính trị đang làm hết sức để dập dịch nhanh nhất

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2-2, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến đại dịch COVID-19.

Trước câu hỏi dịch bệnh ở Hà Nội và một số địa phương đang diễn biến khá phức tạp. Khả năng kiểm soát dịch bệnh đối với những địa bàn nóng thế nào? Chính phủ có khẳng định lại cam kết kiểm soát dịch trước tết để người dân an tâm ăn tết?, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Ngay sau khi có thông tin về việc nữ công nhân ở Hải Dương nhiễm COVID-19, Việt Nam đã “phản ứng rất nhanh”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

"Nếu chúng ta kiểm soát được trong vòng 10 ngày thì rất mừng. Đó là mong muốn của người dân và của tất cả các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của toàn thể hệ thống chính trị. Cả hệ thống chính trị đang làm hết sức mình với quyết tâm cao nhất để dập dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất để sớm đem lại cuộc sống an toàn, thanh bình và hạnh phúc cho nhân dân vui xuân, đón Tết" - ông nói.

Theo người phát ngôn Chính phủ, ngay sau khi phát hiện ra ổ dịch, chúng ta đã thực hiện ngay các biện pháp phong toả, khoanh vùng và truy vết nhanh, cách ly đối tượng F1, F2.

"Phong toả, yêu cầu người dân Chí Linh (Hải Dương) không được ra khỏi khu vực phong toả. Người ngoài vào thì khuyến khích không vào khu vực phong toả" - ông Dũng nói.

Tất nhiên, ở một số vùng giáp ranh giữa hai địa phương như Đông Triều - chợ giáp danh với Chí Linh, Thủ tướng đã giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, TP tự quyết định trong tình huống xảy ra cụ thể ở địa phương. 

Còn giãn cách xã hội thì nhà nào ở nhà đó, xã nào ở xã đó, huyện nào ở huyện đó, chúng ta hạn chế đi lại và tập trung đông người, thực hiện đeo khẩu trang… 

“Chúng ta làm rất tốt, khoanh vùng như thế nhưng có dập được dịch hay không thì cả hệ thống chính trị, cả người dân phải cùng tham gia mới làm được. Không ai một mình mà làm được cả…"- ông Dũng nhấn mạnh. 

Liên quan đến vấn đề vaccine, ông Dũng cho hay Thủ tướng rất quan tâm và rất nhiều lần yêu cầu Bộ Y tế trong quý I-2021 phải nhập được vaccine phòng COVID-19. Thủ tướng cũng ủng hộ việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. 

“Nay mai, chúng ta sản xuất được vaccine trong nước tốt hơn thì ưu tiên sản xuất trong nước. Tuy nhiên, khi trong nước chưa sản xuất được thì ưu tiên nhập khẩu để lo cho người dân. Còn khi vaccine về sử dụng như thế nào, cho các đối tượng nào… thì lúc đó tính sau. Tuy nhiên dứt khoát phải có cơ chế, chính sách xác định rõ cái nào là Nhà nước cấp, cái nào là nhà nước thu tiền…”- ông Dũng nói thêm.

Phó Thủ tướng: 8 ngày nữa phải dập được dịch
Phó Thủ tướng: 8 ngày nữa phải dập được dịch
(PLO)- “Tôi hứa 10 ngày là sẽ dập dịch, nay còn tám ngày; cố gắng từng giờ từng phút, làm sao khoanh gọn, phấn đấu đến tết ông Công, ông Táo là đã tương đối” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm