Cá chết ở miền Trung: Xử lý nghiêm nếu xả thải gây độc

Ngày 24-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng đã thị sát dọc bờ biển khu vực phát hiện cá chết dạt vào, đến xã Kỳ Hà (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kiểm tra tình hình cá chết. Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác lên thuyền nan ra thăm các hồ nuôi thủy sản trên sông và gặp gỡ, thăm hỏi, động viên ngư dân Nguyễn Quang Sâm và ông Nguyễn Khắc Bắc (thị xã Kỳ Anh).

Cá chết ở miền Trung: Xử lý nghiêm nếu xả thải gây độc ảnh 1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi động viên người dân nuôi cá lồng bè bị thiệt hại. Ảnh: T.Nga

Ông Bắc đã báo cáo Phó Thủ tướng tình hình cá nuôi bị chết: Vào 12 giờ đêm 6-4, ông thấy cá nuôi vẫn bình thường. Nhưng mấy tiếng sau, khi thủy triều lên cá bắt đầu nổi lên. Đến sáng hôm sau (7-4), cá trong lồng nuôi của gia đình ông Bắc đã chết sạch.

Ông Bắc cũng cho hay: "Cách đây khoảng 10 ngày, gia đình đã thử thả cá mua được của người dân đánh ngoài tự nhiên, đến nay, tất cả số cá tôi mua được đều không có con nào bị chết. Trên sông, một số ngư dân vẫn đi câu cá". Còn anh Sâm cho biết: "Cá luồng của gia đình nuôi đã bị chết hết, tổng thiệt hại khoảng 250 triệu đồng. Gia đình vay ngân hàng đầu tư nuôi cá, giờ đang gặp khó khăn".

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng động viên, chia sẻ những mất mát của bà con nuôi cá. Đồng thời căn dặn bà con nhân dân bình tĩnh, lắng nghe ý kiến khuyến cáo, hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Cá chết ở miền Trung: Xử lý nghiêm nếu xả thải gây độc ảnh 2
Phó Thủ tướng trực tiếp xem xét tình hình cá nuôi ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng cũng đã đến kiểm tra hoạt động nuôi tôm ở Công ty nuôi tôm Grobest (xã Kỳ Phương, Kỳ Anh) - có hai ao nuôi chết sạch. Sau khi nắm tình hình, Phó Thủ tướng đề nghị cán bộ kỹ thuật cần xem xét lại nguồn nước xem đã hết độc chưa, nếu được thì tiếp tục sản xuất kinh doanh...

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Các cơ quan chức năng cần vào cuộc khẩn trương nhưng cần hết sức cẩn thận, khoa học, khách quan. Khi đã xác định được nguyên nhân thì không kể cá nhân hay tổ chức nào nếu xả thải gây độc môi trường cũng phải xử lý theo quy định pháp luật không loại trừ một ai hết".

 

Clip Mục sở thị ống xả thải của Formosa dưới đáy biển Vũng Áng (Nguồn VTC14/Youtube)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm