C01 tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về 9 dự án 'đất vàng' tại Bình Thuận

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-9, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ký quyết định số 17/VPCQCSĐT-P4 tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến 9 dự án "đất vàng" tại tỉnh Bình Thuận.

Khu đô thị biển Phan Thiết

Cụ thể, các dự án gồm: Dự án Khu du lịch Hòn Lan, Dự án sân golf Phan Thiết, Dự án lấn biển và sắp xếp lại dân cư phường Đức Long, Phan Thiết (Hamubay), Dự án Biển Quê Hương, Dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn, Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (lô đất số 18, 19 và 20), Dự án rừng dầu Hồng Liêm, Dự án Bồng lai tiên cảnh và du lịch sinh thái Xuân Quỳnh và cuối cùng là Dự án Khu liên hợp Hồ điều hòa phường Hưng Long, Phan Thiết.

Theo quyết định phân công giải quyết nguồn tin tội phạm ngày 3-5 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an thì do thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đã hết, Cơ quan CSĐT đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận và các tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu.

Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả TP Hà Nội và Bình Thuận đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, điều này ảnh hưởng đến thời hạn xác minh và các cơ quan tổ chức, cá nhân chưa cung cấp đầy đủ các tài liệu có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án.

Cơ quan CSĐT cũng đã trưng cầu giám định viên Bộ Xây dựng và và Bộ TN&MT giám định việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch và xây dựng của UBND tỉnh Bình Thuận, các sở ban ngành có liên quan và xác định hậu quả thiệt hại, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Căn cứ Điều 36 và Điều 148 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quyết định phân công của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đối với 9 dự án nêu trên.

“Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên và xem xét, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật khi có kết luận giám định”, kết luận của Quyết định nêu rõ.

Khu lấn biển Đức Long, Phan Thiết

Như PLO đã đưa tin, ngày 21-7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đề nghị UBND TP Phan Thiết cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện 9 dự án trên địa bàn.

C01 cũng đề nghị cung cấp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP Phan Thiết; lý lịch trích ngang, phân công chức năng, nhiệm vụ của lãnh đạo UBND TP Phan Thiết và cán bộ qua các thời kỳ trong việc chỉ đạo, tham mưu, thực hiện các dự án trên.

C01 cũng yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu tham gia phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Bình Thuận thực hiện các dự án; các tờ trình của UBND TP Phan Thiết và các quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết từ năm 2011 đến nay.

Sau đó theo yêu cầu của C01 và chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 19-8, Sở Tư pháp Bình Thuận đã thực hiện việc cập nhật thông tin tạm dừng giao dịch với 4 công ty gồm: Công ty Cổ phần Rạng Đông; Công ty TNHH Khu đô thị biển Phan Thiết; Công ty Cổ phần Tân Việt Phát, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải, liên quan đến 3 dự án là: Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; Dự án Khu thương mại-dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát và dự án lấn biển, bố trí khu sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long (Phan Thiết).

Được biết, toàn bộ các dự án mà C01 đề nghị tỉnh Bình Thuận cung cấp hồ sơ, tài liệu hầu hết là các dự án liên quan đến đầu tư, kinh doanh địa ốc, bất động sản.

Nhiều dự án nằm ở vị trí đắc địa giữa trung tâm TP Phan Thiết hoặc ven biển và được xem là “đất vàng” có diện tích lẫn vốn đầu tư lớn. Trong đó có một số dự án theo đơn tố cáo đã không qua đấu giá; giao đất với giá rẻ gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm