Buồn ngủ khi lái xe và những hiểm hoạ


1. Thời tiết dễ làm buồn ngủ :
Trời nắng và trời mát đều có thể dẫn đến những cơn buồn ngủ. Còn nếu chạy xe dưới mưa hay trời lạnh thì bạn yên tâm, sẽ không bị buồn ngủ.
2. Thời điểm dễ gây buồn ngủ: Bạn sẽ dễ bị dẫn vào cơn buồn ngủ sau khi ăn no, (tất nhiên rồi, căng da bụng trùng da mắt mà), và đặc biệt là vào buổi trưa. Nên nhớ bia rượu là một tác nhân trực tiếp gây buồn ngủ đấy nhé. Vì vậy nếu cần chạy tiếp sau đó thì cần hết sức hạn chế bia rượu. Lưu ý là nếu bạn chạy xe suốt đêm (cái này tôi khuyên không nên) thì điểm rơi buồn ngủ và trạng thái mất tập trung của bạn sẽ từ 5 - 6 giờ sáng. Thời điểm này cực nguy hiểm.

3. Làm thế nào để chống lại cơn buồn ngủ?:

Có 1 câu nói như thế này : Cách chống buồn ngủ tốt nhất là đi ngủ, trong trường hợp này hoàn toàn chính xác đấy. Nếu đang chạy xe mà rơi vào cơn buồn ngủ thì bạn hãy cố gắng tìm một chỗ nào đó nghỉ và chợp mắt đi một lát. Chỉ cần khoảng 15 phút thôi, nhưng sau đó thì cơn buồn ngủ sẽ biến mất và bạn sẽ hoàn toàn tỉnh táo.

Cách 2 : Nhai kẹo. Có cái gì nhai tóp tép trong miệng sẽ làm giảm cơn buồn ngủ tương đối đấy. Tuy nhiên cách này không triệt để vì sẽ đến lúc bạn mỏi miệng và phải phụt miếng kẹo ra khỏi miệng.
Cách 3 : Uống một cái gì đó. Nếu bạn nghĩ là cà phê thì không phải đâu nhé. Thức uống chống buồn ngủ số một được mọi người công nhận cho đến nay đó là nước tăng lực. Tuy nhiên đối với những cơn buồn ngủ hạng nặng thì nước tăng lực không giải quyết được triệt để đâu.

* Lưu ý: Không nên chạy đều đều ở một tốc độ sẽ rất dễ gây buồn ngủ, nên thay đổi tốc độ liên tục, nhanh và chậm, và cứ như vậy thay đổi.

Tổng hợp từ CLB Honda 67 VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm