Buộc dời phân xưởng điện có chất cực độc PCB ra xa khu dân cư

Trước mắt, Tổng công ty Điện lực miền Trung phải liên hệ với đơn vị được cấp phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại để vận chuyển, xử lý toàn bộ lượng chất thải phát sinh tại phân xưởng cơ điện, đặc biệt là chất thải nguy hại có chứa PCB, thời gian thực hiện trước ngày 30-9. UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở TN&MT tăng cường kiểm tra việc quản lý chất thải nguy hại tại phân xưởng này.

Cũng tại công văn trên, UBND tỉnh Bình Định đã bác đề nghị của Tổng công ty Điện lực miền Trung cho xây dựng công trình khu vực lưu trữ tạm thời chất thải nguy hại PCB tại khu gia công cơ khí, sửa chữa thiết bị điện Sông Ngang (phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn) vì dự án không phù hợp quy hoạch xây dựng, không phù hợp chủ trương của tỉnh về di dời các kho bãi gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực nội thành TP Quy Nhơn.

Trước đó, cuối tháng 12-2013, tại hội thảo tham vấn cộng đồng về dự án xây dựng khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại PCB tại khu gia công cơ khí, sửa chữa thiết bị điện Sông Ngang do Công ty Điện lực Bình Định tổ chức, hầu hết ý kiến của người dân, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đều không đồng tình với việc xây dựng khu lưu trữ chất thải nguy hại này. 

Theo các chuyên gia, PCB (viết tắt của Polyclobyphenyl) là chất cực độc, rất bền, rất dễ phát tán trong nước, không khí. Khi phát tán ra môi trường, PCB rất nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và hệ sinh thái. Các cơ quan quản lý môi trường đang nỗ lực tiến đến loại bỏ hoàn toàn PCB khỏi Việt Nam. Đây là một chất hữu cơ khó phân hủy, được sử dụng nhiều trong các máy biến thế, tụ điện trong các hệ thống điện. Hiện nay, PCB có nhiều nhất trong dầu thải của các thiết bị điện cũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm