Buộc 16 cán bộ Cà Mau trả cho dân hơn 5 tỉ đồng

Ngày 5-11-2018, ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau, xác nhận đã ban hành và công bố kết luận thanh tra về việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên một số tuyến đường thuộc TP Cà Mau.

Thanh tra đề nghị tỉnh thu hồi, đổi lại gần 100 sổ đỏ đã cấp thừa đất cho dân trên đường Quảng Lộ Phụng Hiệp, TP Cà Mau. Ảnh: Chí Hạo

Theo đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã kết luận có 18 cán bộ liên quan phải chịu trách nhiệm về tài chính, với số tiền tổng cộng gần 9 tỉ đồng.

Trong đó, hai phó chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Cà Mau - ông Hồ Minh Thành và Lê Thanh Bồi có trách nhiệm thu hồi số tiền sử dụng đất thu chưa đúng, chưa đủ của dân số tiền khoảng 3,5 tỉ đồng. 16 cán bộ khác phải chịu trách nhiệm cá nhân, trả tiền lại cho dân số tiền hơn 5,5 tỉ đồng, trong đó người chịu ít nhất là 44 triệu đồng, cao nhất đến 1,4 tỉ đồng.

Theo kết luận thanh tra (số 05/KL-TT, ngày 25-9-2018, do Chánh Thanh tra tỉnh Huỳnh Quốc Hoàng ký), trong quá trình thực hiện công vụ của mình, các cán bộ đã thiếu sót, làm sai các quy định dẫn đến việc giao đất cho dân phần đất của Nhà nước quản lý.

Phần đất này có vị trí nằm trước phần đất của dân, giáp với lộ giới, đã được Nhà nước thu hồi và bồi hoàn, sau này mở rộng lộ giới nhưng các cá nhân trên vẫn giao cho dân. Nay thanh tra đề nghị thu hồi toàn bộ số đất này, trả lại tiền mà dân khi được giao đã nộp cho Nhà nước.

"Tuy nhiên, trường hợp người dân không chấp nhận theo giá đất tại thời điểm đã nộp tiền, mà yêu cầu hoàn trả theo giá đất hiện hành, khoản chênh lệch này, cá nhân sai phạm phải chịu trách nhiệm" - kết luận thanh tra nêu rõ về tình huống và lý do buộc 16 cá nhân nêu trên phải chịu trách nhiệm cá nhân số tiền hơn 5,5 tỉ đồng.

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, một trong 16 cán bộ nói trên thẳng thắn bảo: "Kết luận nêu giả thuyết người dân không chịu lấy tiền theo giá đất trước, mà đòi giá mới hiện nay thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm. Cái này là giả thuyết, tức có thể xảy ra và không xảy ra. Nhưng lại có danh sách buộc trách nhiệm cá nhân chúng tôi. Tôi không phục nhưng tôi không khiếu nại vì đã giải trình hết rồi mà không được ghi nhận".

Ngoài ra, một số cá nhân liên quan trong kết luận này còn phản đối về thời kỳ thanh tra. Bởi vấn đề thanh tra mà thanh tra kết luận có sai phạm diễn ra một thời gian dài gần chục năm, liên quan đến nhiều cán bộ khác nhưng thanh tra cắt khúc ba năm (từ 2014 đến 2016) để thanh tra khiến một số cán bộ lý ra cũng phải chịu trách nhiệm nhưng được thoát.

Trong 16 cá nhân nói trên có các vị lãnh đạo như ông Hồ Trung Việt, nguyên Chủ tịch TP Cà Mau tại thời kỳ thanh tra, nay là đương kiêm trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau là 482 triệu đồng.

Ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau, số tiền 68 triệu đồng.

Ông Đặng Hữu Lạc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau, số tiền 84 triệu đồng.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau, số tiền 600 triệu đồng.

Ông Hứa Minh Hữu, nguyên Chủ tịch TP Cà Mau, nay là phó Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Cà Mau, số tiền 803 triệu đồng.

Ông Triệu Tấn Phát, Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau, số tiền 85 triệu đồng.

Bà Lê Thị Bích Nhiên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Cà Mau, số tiền 1,2 tỉ đồng...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy