Bùng phát muỗi vì lục bình, ô nhiễm

Những ngày này, đi dọc nhiều tuyến kênh rạch trên địa bàn quận 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân… đâu đâu cũng nghe tiếng vợt muỗi nổ lách tách. Nhiều nhà dân phải dùng thuốc xịt muỗi hoặc đốt rác un khói đuổi muỗi. Bên mâm cơm tối của nhiều gia đình có thêm khoanh nhang muỗi nhưng cũng chẳng ăn thua. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là lục bình đang phát triển dày đặc tại hàng chục tuyến kênh rạch. Lục bình khiến dòng nước ứ đọng, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản.

Khu công nghiệp cũng đau đầu

Đi dọc kênh Tham Lương đoạn chảy qua quận Tân Bình, Tân Phú, chúng tôi nhận thấy rất nhiều nơi mọc đầy lục bình, cỏ dại. Trên mặt kênh những đoạn cạn nước, muỗi đậu từng đàn dày đặc. “Chưa bao giờ tôi thấy muỗi nhiều như lần này. Cứ chập choạng tối là chúng từ dưới kênh bay từng đàn vào nhà. Gần cả tháng nay, ngày nào tôi cũng dùng vợt muỗi huơ khắp nơi rồi đốt nhang, phun thuốc nhưng cũng không hết” - bà Lê Thảo Huyền, nhà gần Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình, than thở.

Bùng phát muỗi vì lục bình, ô nhiễm ảnh 1

Người dân gần KCN Tân Bình phải đốt nhang xua muỗi để ăn cơm tối nhưng cũng không ăn thua. Ảnh: T.THANH

Công nhân ở KCN Tân Bình cho biết muỗi bùng phát ở khu vực này đã hơn nửa tháng nay. “Hôm nào làm ca đêm là bị muỗi chích cùng mình, ngứa không chịu nổi. Ban ngày cũng bị muỗi đốt, thoa thuốc chống muỗi chẳng ăn thua” - chị Nguyễn Thị Hà, công nhân một công ty may mặc, phản ánh.

Công ty Tanimex, chủ đầu tư KCN Tân Bình, cho biết từ tháng 3 đến nay công ty đã nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp về tình trạng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đoạn chảy qua địa bàn KCN bị ô nhiễm, muỗi phát sinh quá nhiều. “Công nhân làm ca ngày lẫn ca đêm đều phải sử dụng thuốc để đuổi và diệt muỗi. Việc sử dụng thuốc lâu dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe công nhân. Năng suất làm việc (đồng nghĩa với thu nhập) của họ cũng giảm, đó là chưa kể đến những bệnh nguy hiểm có thể lây từ muỗi” - ông La Ngọc Thông, Giám đốc Ban Quản lý hạ tầng KCN Tân Bình, nói.

Theo ông Thông, công ty đã có công văn đề nghị Sở NN&PTNT TP hỗ trợ vớt lục bình và Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Phú tổ chức phun thuốc diệt muỗi cho các nhà máy dọc kênh Tham Lương để bảo vệ sức khỏe công nhân.

Thủ phạm chính: Lục bình

“Để bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân, từ ngày 5-4 quận đã có công văn đề nghị Trung tâm Chống ngập vớt lục bình, khơi thông dòng chảy nhưng đến nay chưa thấy thực hiện” - một lãnh đạo quận Tân Phú nói. Quận Bình Tân cũng phản ánh trên địa bàn quận có hàng chục tuyến kênh rạch bị lục bình, cỏ dại gây tắc nghẽn dòng chảy khiến môi trường bị ô nhiễm.

Cuối tháng 4, có mặt tại các điểm vớt lục bình, cỏ dại trên rạch Lăng, quận Bình Thạnh, chúng tôi nổi da gà khi chứng kiến muỗi từ lục bình, cỏ dại túa ra như ong vỡ tổ. “Muỗi khiếp quá, mới vớt một lúc mà anh em đã bị chích cùng mình, ngứa không chịu nổi” - một công nhân của Công ty Thoát nước Đô thị TP ngán ngẩm.

Ông Hồ Ngọc Thành, nhà gần cầu Bình Lợi (phường 13, quận Bình Thạnh), cho biết mỗi khi vớt lục bình thì muỗi ở đây giảm đáng kể. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau là lục bình phát triển trở lại, nạn muỗi tiếp tục bùng phát. “Lục bình sinh sôi nhanh lắm, chỉ cần một vài bụi nhỏ từ sông trôi vào là một, hai tháng sau đã phát triển dày đặc khắp tuyến kênh. Do đó phải tìm cách ngăn chặn không cho lục bình trôi vào kênh thì mới giải quyết được dịch muỗi” - ông Thành nói.

Ngăn lục bình từ thượng nguồn

Theo Sở NN&PTNT TP, hiện lục bình phát triển dày đặc tại 25 km sông, kênh rạch trên địa bàn TP. UBND TP đã chấp thuận chủ trương giao cho các quận, huyện tổ chức vớt lục bình với tổng kinh phí hơn 2,7 tỉ đồng. Ngoài ra, TP cũng chỉ đạo Sở tham mưu cho TP chấp thuận giao cho một đơn vị chuyên trách tổ chức vớt lục bình thường xuyên ở thượng nguồn sông Sài Gòn, không để lục bình trôi vào các tuyến kênh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng vừa chỉ đạo Sở KH&CN khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp xử lý lục bình sau khi vớt theo hướng có thể dùng làm phân bón phục vụ cải tạo đất. Trong quý II-2013 phải báo cáo kết quả nghiên cứu cho TP.

KHANG BÁCH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm