Bùn thải bức tử bãi biển Nam Lãnh

Chủ tịch xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch đang yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình (chủ đầu tư dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh bão sông Roòn) trả lại nguyên trạng cho bãi biển Nam Lãnh tại xã Quảng Phú vì hơn 110.000 m3 bùn thải mà các nhà thầu thực hiện dự án mang đổ tại đây đã bức tử bãi biển.

Bùn thải gây họa cho dân

Theo người dân, trước đây bãi biển Nam Lãnh thu hút nhiều du khách sau khi về viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, từ khi các nhà thầu thực hiện dự án khu neo đậu ồ ạt đưa bùn thải cách đó 5 km ra bức tử bãi biển, biến bãi biển đẹp thành khu vực nhầy nhụa, tanh hôi nên du khách không đến.

Bãi biển cát vàng ở xã Quảng Phú này bị bức tử bằng núi bùn thải. Ảnh: MQ

Theo quan sát của chúng tôi, vùng biển Nam Lãnh đang ngổn ngang hàng ngàn ụ bùn đen. Bùn và đất bẩn quện chặt, có những đống bùn vừa đổ khiến bãi biển gần vùng Đèo Ngang này bị bức tử hoàn toàn. Bùn thải không chỉ kéo dài hàng ngàn mét ở bãi biển mà còn có mặt dọc đường ra bãi biển, nghĩa địa của làng cũng như một số đất canh tác của người dân…

Một người dân cho biết: Đường liên xã chỉ cho phép xe có tải trọng 13 tấn lưu thông nhưng hàng chục xe chở bùn thải trên 30 tấn vô tư tàn phá con đường. “Họ đổ từ đầu năm 2013 đến cuối năm thì dừng vì dân phản ứng quá dữ” - trưởng thôn Nam Lãnh nói.

Bùn thải không chỉ bức tử bãi biển mà còn gây họa cho ngư dân. Các ngư dân cho biết: Cửa sông Roòn vốn bị bồi lắng nhưng từ khi bãi bùn thải khổng lồ án ngữ ở đây, luồng lạch ra vào càng khó khăn do triều cường cuốn bùn đất xuống lòng sông. Ngư dân Nguyễn Ngọc Phú ở xã Cảnh Dương cho biết: “Từ khi có bãi bùn thải, tàu thuyền của tui ra vô khu vực này thường xuyên bị mắc cạn. Chính bãi bùn thải là nguyên nhân gây ra sự việc trên”.

Xã bị tố ngược!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án khu neo đậu tàu thuyền ở sông Roòn do Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư phải nạo vét hơn 250.000 tấn bùn thải nhưng lại không có nơi tập kết lượng bùn thải đó. Thế là chủ đầu tư chỉ chỗ cho đơn vị thi công mang bùn thải đi lấp bãi biển.

Chúng tôi liên lạc với ban quản lý dự án âu thuyền để tìm hiểu sự việc, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc ban quản lý dự án, nói: “Khi chúng tôi đi tìm địa điểm đổ bùn thải, lãnh đạo xã Quảng Phú (đã nghỉ) yêu cầu chúng tôi đổ bùn thải ở bãi biển này để họ xin tỉnh làm dự án bờ kè ven biển theo kiểu “đặt tỉnh vào thế đã rồi”. Tuy nhiên, dự án bờ kè mà họ định xin làm chưa có kinh phí nên họ quay qua phản ứng”. Ông cũng cho hay việc đổ bùn thải tại bãi biển là có sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Bình!

Ngược lại với những thông tin mà ông Hải cung cấp, ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, cho biết địa phương không đồng ý với bãi bùn thải trên biển và đang yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải hoàn trả nguyên trạng bờ biển như trước đây. Về việc tỉnh cho phép đổ bùn thải, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Tỉnh không hề cho phép việc làm trái khoáy như thế.

Còn Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, ông Đậu Minh Ngọc, khẳng định: “Việc đổ thải bùn đất trên biển, huyện không hề hay biết và huyện đang xúc tiến các biện pháp để yêu cầu đơn vị xả thải trả lại nguyên trạng cho bãi biển”.

MINH QUÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm