BR-VT mạnh tay với đánh bắt hải sản trái phép

Nhiều giải pháp cụ thể được đưa ra nhằm chấm dứt tình trạng ngư dân, tàu cá của tỉnh đi đánh bắt thủy sản trái phép tại vùng biển nước ngoài, góp phần khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Theo đó, tỉnh giao cho Sở NN&PTNT tỉnh tham mưu thành lập năm văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá. Các bước kiểm tra sẽ được tiến hành rất nghiêm ngặt, chặt chẽ đối với hoạt động của các tàu cá trong và ngoài tỉnh trước khi xuất bến, cập bến, lên cá tại các cảng (Cát Lở, Bến Đá, Incomap, Lộc An, Tân Phước, Phước Hiệp, Hưng Thái và Bình Châu). Hoạt động của các tàu cá khai thác hải sản trên biển thuộc vùng bờ và vùng lộng thuộc tỉnh quản lý, nguồn nguyên liệu thủy sản nhập khẩu cũng sẽ được kiểm tra và theo dõi, giám sát.

Cán bộ Vùng 3 Cảnh sát biển tuyên truyền pháp luật về đánh bắt thủy sản cho ngư dân TP Vũng Tàu. Ảnh: TK

Sau ngày 30-6-2018, tỉnh yêu cầu 100% tàu cá hoạt động xa bờ được kiểm tra, giám sát, khai báo khi cập cảng, thu nộp nhật ký khai thác; kiểm tra các thông tin ghi trong sổ nhật ký khai thác về sản lượng thủy sản khai thác; kiểm tra ngư cụ, kích thước mắt lưới. Đồng thời phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình khi xuất bến và bật thiết bị 24/24 giờ để kết nối với trạm bờ. Trước khi ra khơi, chủ tàu phải ký cam kết không xâm phạm trái phép vùng biển nước bạn để đánh bắt thủy sản, không đánh bắt các loài nằm trong danh mục cấm…

Tỉnh sẽ kiên quyết không cấp giấy phép khai thác thủy sản, đóng mới tàu với chủ tàu cá tái phạm, tàu cá bị bắt giữ chuộc, thả hoặc trốn về nước. Xử lý nghiêm trường hợp tàu cá làm nghề lưới kéo vi phạm vùng biển ven bờ, các nghề te điện, đăng đáy, rập xếp. Theo đó, tỉnh sẽ tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản vĩnh viễn; xử lý hình sự đối với chủ tàu, thuyền trưởng tái phạm và các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi đánh bắt trái phép. Sau đó không cấp phép, không gia hạn giấy phép khai thác đối với tàu cá chưa trang bị hệ thống này; xử lý nghiêm các trường hợp tắt thiết bị giám sát, không báo cáo khi hoạt động ở vùng biển xa, nhất là vùng biển giáp ranh với các nước.

Tỉnh BR-VT sẽ lập danh sách các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài gửi cơ quan trung ương và các ngành chức năng liên quan, tổ chức quản lý chặt chẽ, thực hiện việc kiểm điểm chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân vi phạm bị nước ngoài bắt giữ, xử lý trước cộng đồng địa phương.

Trong năm 2017, BR-VT là một trong các địa phương có số lượng ngư dân, tàu thuyền vi phạm đánh bắt trái phép ở vùng biển nước bạn khá cao với khoảng 80 tàu cá và hơn 500 thuyền viên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm