Bôxit Tân Rai - Nhân Cơ đã có lãi 50 tỉ đồng

Sáng 19-6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định TKV là tập đoàn kinh tế mạnh, giữ vai trò quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng. TKV đã có nhiều đổi mới, tạo việc làm ổn định cho người lao động, thực hiện tái cơ cấu và ứng dụng KHCN tốt.

Sau khi đưa ra nhận định như trên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: “Tuy nhiên, TKV gặp khó khăn khi đang tồn đọng 9 triệu tấn than. Cuối năm 2016 tồn 12 triệu tấn. Đây là vấn đề trở ngại cho tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của TKV”.

Bộ trưởng nêu thực tế: “Ví dụ than cám 4B nhập khẩu chỉ khoảng 1,6 triệu đồng/tấn nhưng than cùng loại của Việt Nam lại cao hơn khoảng 500.000 đồng/tấn. Than nhập khẩu của Nga tương đương với than của ta là chỉ 1,7 triệu đồng/tấn thôi. Nếu chúng ta không xử lý tốt thì sẽ bị áp lực rất lớn”. Từ đó, ông cho rằng TKV phải nỗ lực cải cách, hạ giá thành, đẩy nhanh tiến độ và phát huy hiệu quả các dự án đầu tư.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói TKV cần giảm chi phí, hạ giá thành để nâng cao sức cạnh tranh của than. Ảnh: CHÂN LUẬN

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề cập đến Chỉ thị 24 của Thủ tướng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty, các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm để đạt mục tiêu tăng trưởng chung là 6,7%.

“Cần có sự nỗ lực, quyết tâm của từng khu vực, từng ngành nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng cả nước. Thủ tướng giao TKV đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn tiêu thụ khoáng sản tồn đọng, nhất là 9 triệu tấn than tồn đọng nói trên” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và nhấn mạnh việc rà soát thị trường than trong nước và quốc tế, cắt giảm chi phí, hạ giá thành.

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải báo cáo và kiến nghị giải pháp với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: CHÂN LUẬN

Về những nhiệm vụ Chính phủ giao cho TKV, ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc TKV, cho biết trong 66 nhiệm vụ Chính phủ giao từ 1-1-2016 đến 10-6-2017, TKV đã hoàn thành 64 nhiệm vụ, còn hai nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng vẫn còn trong hạn. Trước thành tích này, Bộ trưởng thay mặt Chính phủ chúc mừng TKV.

Một trong những thông tin đáng chú được cả Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải thông tin tại cuộc làm việc là dự án bôxit Tân Rai - Nhân Cơ đã bắt đầu có lãi.

“Bôxit Lâm Đồng đã lãi 50 tỉ đồng. Ba năm trước đó lỗ” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải giải thích thêm trong phần phát biểu sau đó và cho biết ba năm lỗ đó là lỗ theo kế hoạch. Lẽ ra theo kế hoạch thì dự án bôxit Tân Rai - Nhân Cơ sẽ lỗ năm năm liền. Nhưng sau ba năm đã cắt lỗ và có chút lãi.

Đồng thời, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị báo chí đưa tin chính xác hơn về nguyên nhân những khoản lỗ của TKV.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng đã truyền đạt cho tổ công tác về năm nội dung mà TKV cần quan tâm để thực hiện và đạt tăng trưởng kinh tế cả nước cũng như của TKV.

Trong đó, nội dung đầu tiên vẫn là việc giải quyết, xử lý sản phẩm tồn đọng, giảm chi phí, hạ giá thành; giảm tổn thất trong khai thác hầm lò, mỏ than lộ thiên, phối hợp với các địa phương rà soát xử lý những chỗ khai thác than trái phép, xử lý than lậu.

“Nếu TKV không làm tốt những vấn đề này thì rất khó khăn” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm