Bớt xén tiền hỗ trợ của ngư dân Quảng Bình, xử thế nào?

. Phóng viên: Vừa qua, tại xã Quang Minh, Quảng Bình đã xảy ra tình trạng ăn bớt tiền hỗ trợ của người dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường ở Formosa. Ông có bình luận gì về vụ việc này?

+ Ông Nguyễn Ngọc Phương: Việc tiền bồi thường hỗ trợ bị xâm phạm không phải là điều mới lạ mà đã có từ lâu và ở nhiều địa phương khác nhau, không chỉ riêng vụ hỗ trợ ô nhiễm môi trường mà còn hỗ trợ bão lụt, thiên tai...

Vừa rồi đúng là có hiện tượng bớt xén tiền hỗ trợ ngư dân tại thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh. Các hộ dân bị ảnh hưởng đã được hỗ trợ 300.000 đồng/hộ, tuy nhiên, lãnh đạo thôn Cồn Minh đã bớt lại mỗi hộ 50.000 đồng để xây sân hội trường thôn, đã gây bức xúc dư luận, cá nhân tôi cũng rất bức xúc.

Trong hội nghị của ủy ban tỉnh, tôi đã nêu vấn đề này và đề nghị phải kiểm soát kỹ tất cả khoản tiền hỗ trợ, tránh tình trạng cán bộ bớt xén của người dân, kê khai không đúng để hưởng lợi. Việc này không những làm ảnh hưởng đến uy tín và mất niềm tin của người dân mà còn mất cả cán bộ.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương trả lời báo chí bên hàng lang QH ngày 22-7. Ảnh: ĐẠI THANH

. Cụ thể tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo xử lý như thế nào?

+ Sai phạm tại thôn Cồn Nâm cũng đã được xác nhận và UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có văn bản chỉ đạo. Cụ thể là tỉnh đã ban hành Nghị quyết 01/2016 của Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó để xảy ra những sai phạm để tập trung chỉ đạo xử lý. Tỉnh Quảng Bình cũng đã vào cuộc xử lý, tuy nhiên, cụ thể thế nào thì tôi hiện chưa nắm.

. Liên quan đến vụ việc Formosa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cử tri Quảng Bình mong muốn gì khi tiếp xúc với ĐBQH?

+ Người dân Quảng Bình rất quan tâm đến tình trạng ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng do Formosa xả thải. Họ đã tập hợp thành từng nhóm đến đoàn ĐBQH để kiến nghị.

Trong đó, có ba vấn đề chính: Một là hiện nay việc hỗ trợ ngư dân chỉ mới thực hiện với các thuyền đánh bắt gần bờ, chưa thực hiện với đánh bắt xa bờ.

Thứ hai là tiền hỗ trợ nên chia thành từng chuyến thay vì cả năm mới được nhận một lần.

Thứ ba là họ kiến nghị làm thế nào để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay để người dân yên tâm.

Đặc biệt, rất nhiều cử tri của làng Cảnh Dương, họ không nhận bồi thường mà yêu cầu tiền bồi thường đó để tập trung vào làm sao cho biển thật sạch.

. Sau kiến nghị của cử tri thì ông sẽ kiến nghị gì với Quốc hội?

+ Hiện nay trong dự kiến phát biểu về tình hình kinh tế xã hội thì đoàn Quảng Bình sẽ có kiến nghị sau:

Thứ nhất, phản ánh hậu quả của Formosa đã làm cho người dân Quảng Bình trong thời gian qua đã gặp rất nhiều khó khăn và một số hộ gia đình trở nên điêu đứng.

Thứ 2, một số ngành, lĩnh vực không chỉ là những ngư dân mà người làm dịch vụ, du lịch, các nhà hàng, khách sạn cũng giảm bớt thu nhập nên về hậu quả kinh tế là quá rõ. Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị cũng có ảnh hưởng, một số nơi dân không chịu nổi nên đã tập trung đông người.

Thứ 3 là niền tin của dân với các bộ ngành và đặc biệt là cơ quan chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thậm chí sự việc vừa rồi đã gây tâm lý hoảng sợ, thậm chí họ rất lo lắng trước khi công bố cá chết thì dân đã ăn cá rồi. Họ mong muốn làm thế nào để khám, xác minh được bản thân họ có bị nhiễm độc tố hay chưa.

. Nếu phát hiện ra sức khoẻ bị ảnh hưởng thì có thể kiện không?

+ Hiện nay ý kiến người dân, kể cả những người đã được bồi thường vẫn có ý sẽ khởi kiện. Tuy nhiên cách khởi kiện như thế nào thì còn là chuyện rất mới với họ.

. Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm