Bồi thường gần 1 tỷ đồng cho vợ chồng bị hại

Ngay khi nghe chủ tọa phiên tòa tuyên án, người dân tham dự phiên tòa đã đồng loạt vỗ tay biểu thị sự đồng tình cho mức án nghiêm minh của Tòa đối với hành vi giết người có tính chất côn đồ, mục đích “giết người để quỵt nợ” của bị cáo Hường.

Tòa tuyên án

Bị cáo Hường cũng phải bồi thường số tiền gần 1 tỷ đồng cho vợ chồng bị hại.

Giết người với tính chất côn đồ, hung hãn

HĐXX nhận định từ lời khai của bị hại, nhân chứng, các tài liệu chứng cứ khác đã có đủ chứng cứ kết tội Hường đúng như cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu truy tố. Ông Hùng bị chém 17 nhát, bà Nga cũng bị chém hai nhát vào đầu. Việc người bị hại không chết là ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Nếu không có những người hàng xóm ngăn cản, cứu giúp đưa người bị hại đi cấp cứu thì khả năng có thể tử vong. Bị cáo Hường giết nhiều người với sự liều lĩnh, côn đồ hung hãn cao độ để che đậy khoản tiền nợ của bị cáo đối với bị hại. Đây là tình tiết định khung tăng nặng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội giết người với ba tình tiết định khung tăng nặng quy định tại các điểm a, n, q khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự, phù hợp với nội dung truy tố của Viện KSND tỉnh.

Tòa cũng nhận định bị cáo là công dân trưởng thành, phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần. Hường là vợ của một cán bộ lãnh đạo chủ chốt của địa phương, bị cáo buộc phải hiểu rõ luật pháp bảo vệ tính mạng hợp pháp, sức khỏe của công dân, không được xâm phạm. Nhưng trong quá trình vay mượn nợ để thực hiện việc tiêu xài của bản thân và gia đình, không muốn trả nợ cho người khác, bị cáo đã chuẩn bị sẵn hung khí, phương tiện phạm tội, chọn địa điểm ngay trong vườn nhà mình, tính toán tinh vi. Khi biết chắc không thể giết nhiều người cùng một lúc nên đã dùng thủ đoạn để tách hai vợ chồng bị hại ra để dễ bề gây án. Chọn lúc người bị hại mất cảnh giác nhất để ra tay, chém nhiều nhát tập trung vào vùng đầu của vợ chồng bà Nga. Hành vi của bị cáo thể hiện tính xảo quyệt cao độ, coi thường kỷ cương pháp luật, đạo đức xã hội, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Do đó cần có một mức án nghiêm khắc để cảnh tỉnh, răn đe bị cáo.

Sự việc Hường vay mượn tiền không muốn trả nợ dùng thủ đoạn xảo quyệt  đưa người bị hại vào trạng thái mất cảnh giác trong không gian và hoàn cảnh không thể chống trả, quyết tâm tước đoạt đi mạng sống của hai người với thái độ dửng dưng vô cảm. Ngoài ra, sau khi thấy sự việc xảy ra bất lợi cho mình, có nguy cơ bại lộ, bị cáo Hường đã dùng thủ đoạn tự dùng dây kẽm gai để cào xước cổ mình hòng tạo dấu vết, hiện trường giả, chối tội. Dù chứng cứ rõ ràng nhưng trong suốt quá trình tố tụng và tại phiên tòa, bị cáo vẫn không thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về động cơ mục đích phạm tội của mình mà thể hiện thái độ ngoan cố, coi thường pháp luật nên không còn khả năng cải tạo. Do đó cần xử bị cáo ở hình phạt nghiêm khắc nhất, loại trừ vĩnh viễn bị cáo khỏi cộng đồng, củng cố lòng tin của người dân vào pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Về trách nhiệm dân sự, hai bên đã đồng ý với nhau nên ghi nhận sự thỏa thuận trên, tuyên bị cáo Hường phải bồi hoàn số tiền gần 1 tỷ đồng cho phía bị hại. Sau khi nghe tòa tuyên án, bị cáo Hường đã gần như ngã gục, phải nhờ có các chiến sĩ công an hỗ trợ để dìu ra xe. Nhiều người dân tham dự phiên tòa đã vỗ tay đồng tình với bản án của tòa. Họ cho biết hành vi của bà Hường là quá tàn ác, phải bị trừng trị.

* “Tôi mong sớm có kết luận về vụ án của mẹ mình”

Bồi thường gần 1 tỷ đồng cho vợ chồng bị hại ảnh 3
 Anh Sơn đang trao đổi với PV

Khi nghe tin xét xử bà Hường, anh Nguyễn Hải Sơn- con trai của bà Dương Thị Thủy Bình Hà- người được cho là đã bị chính bà Hường đốt xác phi tang có mặt từ rất sớm. Anh cho hay, dù biết phiên tòa này chỉ xét xử bà Hường về vụ án giết hai vợ chồng bà Nga, tuy nhiên anh vẫn muốn có mặt để theo dõi, hy vọng có chút thông tin nào đó liên quan đến vụ việc của mẹ mình. Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCMbên lề phiên tòa, anh Sơn cười buồn khi đến thời điểm này, dù biết chắc mẹ đã mất nhưng gia đình anh chưa thể lấy được xương cốt của bà Bình Hà để làm lễ. “Gia đình tôi vẫn làm lễ cúng nhưng an táng phải đợi có xương, cốt. Tôi cũng nhiều lần liên hệ với Cơ quan CSĐT để hỏi thông tin. Nhưng họ nói do xương đã cháy đen nên khó có thể giám định ADN. Sau phiên tòa này, tôi cũng sẽ làm đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị trả lời cho tôi về vụ án của mẹ tôi”- anh Sơn nói.

 TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm