Bồi thường cho nhà dân bị nứt vì thi công đường sá

Theo Cục QLXD&CLCTGT, dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đến nay đã thi công cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, vấn đề nhà dân trên các tuyến đường này có nơi bị nứt, hư hỏng nên người dân đã có đơn khiếu kiện, đề nghị được đền bù.

Để tháo gỡ, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xin bồi thường, hỗ trợ các công trình xây dựng, nhà dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do hoạt động thi công.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị, dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động xây dựng, khẩn trương trình Chính phủ xem xét, ban hành. Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài chính vẫn đang xem xét, nghiên cứu về nội dung này.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra các dự án trên tuyến quốc lộ 1

Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định, một số đơn vị như Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các gói thầu xây lắp để chi trả phần chi phí vượt hạn mức và không thuộc trách nhiệm của hợp đồng bảo hiểm cho các hộ dân.

Cục QLXD&CLCTGT cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép các chủ đầu tư, ban quản lý dự án làm việc với các nhà thầu thi công tạm vay kinh phí của các nhà thầu để bồi thường; đồng thời kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin cơ chế đặc thù cho các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để giải quyết kinh phí đã vay cho các nhà thầu.

Khi có nghị định và các thông tư ban hành hướng dẫn về việc hỗ trợ, đền bù hư hỏng kiến trúc, nhà dân trong quá trình thi công, yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thanh toán chi phí nêu trên theo đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm