Bồi dưỡng độc hại bằng đường, sữa... bác sĩ cười như mếu

Trong các ngày 17 và 18-5, nhiều bệnh nhân đang điều trị tại BV Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận vô cùng bất ngờ khi thấy các y, bác sĩ, nhân viên y tế ở đây chia nhau một số lượng lớn đường, sữa.

Bác sĩ T. phải chở nhiều chuyến mới hết số hiện vật về nhà.

Nhiều y, bác sĩ dùng xe máy chở 2-3 chuyến mới hết phần của mình về nhà, có người do được cấp phát quá nhiều phải huy động gia đình, họ hàng đến vận chuyển giúp.

Được biết số sữa tươi không đường, sữa Ông Thọ, đường cát tinh luyện... trên là số hiện vật được cấp phát bồi dưỡng độc hại năm 2017.

BS T., người được cấp phát hiện vật tương đương 3,6 triệu đồng, cười như mếu cho biết mình chỉ nhận mức 2 mà phải chở hai chuyến xe mới hết; còn những y, bác sĩ làm việc ở môi trường độc hại hơn nhận mức 4, khoảng 8 triệu đồng, thì phải huy động người nhà đến hoặc thuê xe chở về.

BS T. đã nhận một thùng sữa Ông Thọ 55 hộp và ba bao đường khoảng 60 kg. “Tuy nhiên, do tôi đã lớn tuổi, bị rối loạn chuyển hóa lại bị tiểu đường mà những hiện vật này thì không thể dùng được nên bán đổ bán tháo cũng được 12.000 đồng/kg đường, còn sữa thì mang biếu hàng xóm để lấy thảo” - BS T. chia sẻ.

Theo vị bác sĩ, việc nhận bồi dưỡng bằng hiện vật này khiến nhiều người nhớ đến thời bao cấp.

“Theo quy định, việc tổ chức bồi dưỡng bằng hiện vật phải thực hiện trong ca hoặc ngày làm việc, điều này thì khó bởi chẳng lẽ đến giờ lại đánh kẻng tập hợp nhân viên đến uống sữa, nhưng dồn cả năm mới cấp phát thì đúng là cười ra nước mắt” - BS T. nói và cho rằng đây là quy định tốt để bảo vệ người lao động nhưng lỗi thời và thiếu linh động.

Đường, sữa được cấp cho y, bác sĩ, nhân viên y tế ở BV Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận. 

Một điều dưỡng nhận bồi dưỡng mức 3, toàn sữa tươi loại 1 lít cũng cho biết do nhận quá nhiều và không có nơi bảo quản nên phải mang bán lại và nếu so sánh thì quá lỗ.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo BV Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận cho hay bệnh viện thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Theo quy định này thì không được trả bằng tiền, không được trả vào lương mà bằng hiện vật bồi dưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm