Bộ Y tế nêu quan điểm về đề xuất giãn cách ở TPHCM

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 2-12, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã thông tin về tình hình dịch COVID-19 liên quan đến bệnh nhân 1342 - tiếp viên của hãng hàng không VNA.

Ông Cường cho biết đến 18h ngày 2-12 đã truy vết F1 là 800 người (211 F1 tiếp xúc dưới 2m, 589 F1 tiếp xúc trên 2m), F2 là 778 người, hiện đang điều tra mở rộng. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Hiện nay Bộ Y tế đã làm xét nghiệm và có kết quả 737/800 F1, trong đó có 4 ca dương tính gồm bệnh nhân 1342, 1347, 1348, 1349, còn lại âm tính và số còn lại đang chờ 63 mẫu.

Cơ quan phòng chống dịch đang tiếp tục mở rộng 1.392 F2, tổng số lấy mẫu hiện nay 2.233 mẫu, đã xét nghiệm 1.051, đang chờ kết quả 1.182. 

Về khả năng kiểm soát, theo ông Cường, với bài học kinh nghiệm tích lũy được từ hai đợt dịch tháng 3 và tháng 7, Bộ Y tế đang phối hợp với các ngành đưa ra biện pháp rất quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 

“Tinh thần là khẩn trương, thần tốc điều tra, truy vết F1, F2, không để lây nhiễm sang người thứ 3. Hiện nay theo tính toán của Bộ Y tế, từ hôm 30-11 đến nay có 2 chu kỳ, nếu chậm hơn nữa sẽ sang chu kỳ thứ 3. Chúng ta đang quyết tâm không để sang chu kỳ thứ 3” - ông Cường nói.

Về đề xuất giãn cách của TP.HCM, ông Cường cho biết: “Tại phiên họp Chính phủ ngày 2-12, Thủ tướng chỉ đạo những khu vực có nguy cơ cao xem xét giãn cách, khu vực khác hoạt động bình thường trên tinh thần không hoang mang, nhưng không chủ quan, lơ là để thực hiện mục tiêu kép. Tuy nhiên Thủ tướng cũng ra lệnh bảo vệ sức khỏe cho người dân là quan trọng nhất”.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ bệnh nhân 1342 (tiếp viên của VNA) mắc COVID-19 do không thực hiện nghiêm quy định về cách ly.

“Chúng tôi xác định rõ phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm đầu tiên của là chính cá nhân đó” - ông Đông nói.

Theo ông Đông, ở vụ việc này có trách nhiệm của cá nhân bệnh nhân chưa tuân thủ quy định cách ly phòng chống dịch. Tiếp nữa là có yếu tố chủ quan là xét nghiệm âm tính. Bên cạnh đó là trách nhiệm của VNA là đơn vị quản lý tiếp viên trong việc kiểm tra, giám sát, phối hợp với địa phương trong công tác phòng chống dịch.

“VNA đã có hành động ban đầu là đình chỉ người quản lý trực tiếp tiếp viên đó để kiểm điểm. Việc kiểm điểm thế nào sẽ có báo cáo cụ thể và công khai với công luận.

Quan điểm của chúng tôi đánh giá đây là việc rất nghiêm trọng, tác động đến cộng đồng, tác động đến việc phòng, chống dịch. Trách nhiệm hành chính thế nào sẽ có cơ quan chức năng làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm tập thể” - ông Đông nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm