Bộ Xây dựng kiểm tra trung tâm thương mại không phép

Sáng 7-12, bên lề kỳ họp thứ ba HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Anh (Chủ tịch UBND quận Hải Châu) cho biết hiện đã có quyết định xử phạt đối với đơn vị thi công trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp không phép của Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long.

“Bộ Xây dựng cũng đã làm việc với chủ đầu tư về công trình trên”, ông Anh cho hay.

Trong khi đó, theo ông Huỳnh Văn Rân (Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu), vào ngày 5-12 quận đã ra quyết định xử phạt đơn vị thi công đối với công trình không phép của Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long theo điểm b khoản 3 Điều 27 Nghị định 121 với số tiền giữa khung là 35 triệu đồng.

Trung tâm thương mại xây dựng không phép của Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long. Ảnh: LÊ PHI

“Theo thẩm quyền thì chúng tôi chỉ được phép xử phạt đơn vị thi công. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục giám sát, không cho phép thi công nữa”, ông Rân nói.

Cũng theo ông Rân, về việc xử phạt tái phạm xây dựng sau khi đã đình chỉ đối với chủ đầu tư đang được Thanh tra Sở Xây dựng nghiên cứu, xin ý kiến Bộ Xây dựng.

“Trước đó, Bộ Xây dựng có làm việc với chủ đầu tư, họ làm việc và kiểm tra thực tế còn kết luận như thế nào thì chưa có”, ông Rân nói.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long đã xây dựng không phép một trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp ngay khu vực trung tâm TP.

Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, buộc chủ đầu tư đình chỉ thi công. Tuy nhiên, công ty trên vẫn tiếp tục thi công cho đến khi báo chí vào cuộc. 

Với hành vi tái phạm, Thanh tra Sở Xây dựng đang đề xuất sẽ xử phạt đơn vị chủ đầu tư từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng. Trong khi đó, các chuyên gia pháp luật cho rằng đối với công trình trên thì cần buộc phải đập bỏ hoàn toàn.

Một diễn biến khác, trước thềm kỳ họp thứ ba, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đang diễn ra, cử tri quận Hải Châu đang đề nghị TP Đà Nẵng có chủ trương thu hồi một dự án khác của Công ty Vũ Châu Long vì nhiều năm liền không triển khai tại số 08 Phan Chu Trinh.

Trả lời ý kiến cử tri, UBND TP Đà Nẵng cho hay dự án Đà Nẵng Center do Công ty Vũ Châu Long làm chủ đầu tư đã được UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư số 3212100064 ngày 14-7-2008.

Đến nay dự án chậm tiến độ so với quy định tại giấy chứng nhận đầu tư. Vì vậy, theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Đất đai năm 2013, UBND TP cho phép chủ đầu tư thực hiện giãn tiến độ thực hiện dự án thêm 24 tháng đúng theo quy định.

“Sau thời hạn giãn tiến độ, nếu chủ đầu tư không thực hiện dự án, UBND TP sẽ giao cho các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành tham mưu UBND TP thu hồi dự án đầu tư theo đúng quy định”, UBND TP Đà Nẵng cho biết.

Chiều nay, kỳ họp bước vào phiên chất vấn. Việc xây dựng trung tâm thương mại không phép đang được dư luận hết sức quan tâm và hi vọng các đại biểu sẽ đưa vấn đề này lên diễn đàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm