Bộ Tư pháp "tuýt còi" Bộ Xây dựng

Ngày 12-4, Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) đã có văn bản góp ý Công văn 03 và Thông tư 04/2006 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện quy chế khu đô thị mới.

Cụ thể, Công văn 03 hướng dẫn: “Thời điểm đầu tiên của chủ đầu tư được phép huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở trong dự án khu đô thị mới (…) là sau khi đã được UBND TP Hà Nội cho phép đầu tư và chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng, bắt đầu triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật (…). Việc huy động vốn chỉ được phép khi thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và công ty chứng minh được khả năng về tài chính để đầu tư xây dựng dự án theo quy định hiện hành và thực hiện khởi công công trình”.

Theo TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL, Công văn số 03 dẫn Thông tư 04/2006 làm căn cứ pháp lý nên Cục cũng đã xem xét nội dung thông tư này. Cục phát hiện: Nội dung Thông tư 04 (ban hành tại thời điểm Luật Nhà ở có hiệu lực) có quy định khác với Điều 39 của Luật Nhà ở.

Điều 39 Luật Nhà ở quy định: Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng. Trong khi đó, Thông tư 04 lại cho phép chủ đầu tư được huy động vốn từ khi “chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn đầu tư”.

Ngoài ra, Công văn số 03 cũng dẫn Nghị định 02/2006 của Chính phủ. Cục Kiểm tra VBQPPL cho rằng nghị định trên có hiệu lực thi hành trước thời điểm Luật Nhà ở có hiệu lực. Do vậy, từ thời điểm Luật Nhà ở có hiệu lực, các nội dung của nghị định phải được rà soát để bảo đảm sự phù hợp của các nội dung nghị định với Luật Nhà ở, bãi bỏ các quy định trái với Luật Nhà ở.

Cục Kiểm tra VBQPPL đề nghị Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát Nghị định 02, kiểm tra nội dung Công văn số 03, Thông tư số 04 để bảo đảm tính hợp pháp của các văn bản nói trên…

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm