Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khóc: “Lúc này tôi chưa thể từ chức được”

. Phóng viên: Cũng là một người mẹ, đến bệnh viện nhìn thấy các bà mẹ đau đớn vì đứa con dứt ruột đẻ ra bị chết vì bệnh sởi, bà cảm thấy thế nào. Đặt trách nhiệm người đứng đầu ngành y tế, bà có bao giờ nghĩ đến từ chức?

+ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Câu hỏi của bạn rất thẳng thắn. Cũng là người mẹ có con, tôi xin chia buồn sâu sắc đên các bà mẹ. Tôi rất yêu trẻ con… Nỗi đau đó ai cũng đau xót. Dù nguyên nhân khách quan, chủ quan trực tiếp hay gián tiếp, dù ở cấp quản lý nào, tuy nhiên đụng đến sức khỏe thì người đứng đầu ngành phải có trách nhiệm, đặc biệt đụng đến trẻ con càng day dứt.

Nhưng thật lòng tôi chưa nghĩ từ chức ngay. Không từ chức lúc này được vì toàn ngành chúng tôi tập trung cao nhất giành giật sự sống cho các cháu… Không chỉ đợt vừa qua mà từ cuối năm ngoái khi xảy ra những ca sởi đầu tiên, chúng tôi rất quyết liệt nhưng hiệu quả không cao. Nỗi đau ai làm mẹ mà không xót xa. Bất cứ giờ nào, trong ngày lễ vẫn làm việc, sáng mai cũng sẽ đi kiểm tra… 

Chúng tôi đi TP.HCM, dịch sởi không nặng nhưng tay chân miệng có nguy cơ bùng phát… Trong hai năm qua chúng ta giảm bệnh dịch tốt nhất nhưng sợ quay lại.

Ngoài ra cũng còn nhiều việc khác ngành y phải làm. Đây là ngành nhạy cảm đến sức khỏe người dân. Nhiệm vụ giảm tải bệnh viện, xây bệnh viện vệ tinh, tổ chức mạng lưới bác sĩ gia đình để nỗi khổ cho bệnh nhân… Thứ nữa là về bảo hiểm y tế toàn dân. Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, nhân lực y tế, tài chính y tế để đổi mới…

Chúng tôi bổ nhiệm bộ trưởng qua quá trình quy hoạch công tác, Đảng, Ban chấp hành Trung ương, Quốc hội phê chuẩn nên cố gắng phấn làm hết sức mình, với trách nhiệm và lương tâm, tâm huyết nghề nghiệp nhưng trong một sớm một chiều không thể đạt được kết quả như mong muốn. Nếu theo quy trình cán bộ chúng tôi không làm việc nữa thì chúng tôi cũng nhẹ nhàng thanh thản. Nhưng như đã nói ở trên, thời  điểm này tôi không thể từ chức được.

THU HẰNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm