Bộ trưởng Y tế: 'Chúng ta có thể an tâm với TP.HCM'

Báo cáo về tình hình dịch tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay từ 25-1 đến nay, cả nước đã phát hiện 642 ca bệnh tại 13 tỉnh, thành phố. Đến nay, ngoại trừ Hải Dương, tình hình dịch tại 12 tỉnh, thành đã tương đối ổn định. 

Cũng theo Bộ trưởng Y tế, tại TP.HCM, từ ngày 2-2 đến nay không có ca nhiễm. Qua rà soát các trường hợp nguy cơ cao, tổng mẫu xét nghiệm trên 40 nghìn và chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm. 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VGP

“Về cơ bản, chuỗi lây nhiễm ở sân bay (Tân Sơn Nhất) đã được kiểm soát tốt. Qua giám sát có thể vẫn có mầm bệnh trong cộng đồng, song nguy cơ là tương đối thấp. Chúng ta có thể an tâm với TP.HCM”- ông Long nói.

Đối với Hà Nội, ông Long cho rằng vấn đề đáng quan tâm nhất là ca lây nhiễm người Nhật Bản vừa tử vong. Trường hợp này đã thực hiện cách ly tại TP.HCM theo đúng quy định và hai lần xét nghiệm đều âm tính. 

“Trường hợp này cách ly cùng với 34 người khác tại khách sạn. Trích xuất camera cho thấy trong 14 ngày cách ly tại khách sạn, người này không có việc tiếp xúc với bên ngoài. Kết quả xét nghiệm của ngành y tế sáng nay cho thấy nồng độ virus của trường hợp này khá cao”- Bộ trưởng Y tế nói và đồng thời nêu hai giả thiết dẫn đến lây nhiễm của trường hợp này.

Thứ nhất, trường hợp mới lây nhiễm, có thể lây nhiễm ngay ở Hà Nội vì các xét nghiệm cho thấy nồng độ virus rất cao. “Cho nên khó có việc lây nhiễm ở khu vực cách ly”- ông Long nói thêm. 

Bên cạnh trường hợp ca bệnh người Nhật Bản, Hà Nội cũng phát hiện thêm hai trường hợp làm việc ở Công ty Mitsui Việt Nam, gồm một người nước ngoài và một người Việt Nam. Các xét nghiệm của người Việt Nam có nồng độ cao, vì thế, việc lây nhiễm virus có thể mới nhiễm 5-7 ngày. 

“Bộ Y tế đang nghiêng về giả thiết này”- ông Long nhận định và cho biết đang tiếp tục phân tích để làm rõ chủng lây nhiễm.

Giả thiết thứ hai được ông Long nêu ra là lây nhiễm ở khu vực cách ly. Điều này cũng có thể xảy ra nhưng mức độ thấp, vì 34 người cách ly đều âm tính. 

“Sáng nay Bộ Y tế cũng đã trao đổi với Hà Nội và xác định đây là ca lây nhiễm trong cộng đồng để khoanh vùng, cách ly, truy vết”- ông Long nói.

Riêng đối với Hải Dương, ông Long lưu ý hai vấn đề. Thứ nhất, nguồn lây nhiễm trong cộng đồng đang hiện hữu và có thể tiếp tục lây nhiễm, trong khi chưa xác định được chuỗi lây nhiễm. Hải Dương đã xét nghiệm đã trên 90 nghìn mẫu song tốc độ truy vết, xét nghiệm, cách ly F1 vẫn chậm hơn so với tốc độ lây nhiễm. 

“Chúng tôi rất quan ngại ở một số khu vực khác ngoài Chí Linh”- ông Long nói thêm.

Đặc biệt, Bộ trưởng Y tế lưu ý việc cách ly F1 ở Hải Dương đang rất khó khăn do số lượng lớn, khu vực cách ly chưa đảm bảo nên có thể xuất hiện nguy cơ lây nhiễm.

Bộ Y tế đã họp với Hải Dương và tiến hành giãn cách xã hội trong phạm vi toàn tỉnh. Nếu không rất khó chặn được nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng đề nghị giao cho quân đội quản lý việc cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm