Bộ trưởng Văn hóa kiểm tra đột xuất các lễ hội sau tết

Chiều 13-2, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết nội dung trên.

Cụ thể, từ tháng 1, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã ký quyết định thành lập các đoàn kiểm tra do Bộ trưởng và các thứ trưởng trực tiếp làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra các hoạt động văn hóa vui chơi giải trí và công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2016 tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo đó, từ ngày 16-2 đến 31-3, các đoàn kiểm tra sẽ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất (không theo kế hoạch) nhằm kiểm tra các lễ hội tại các tỉnh, thành để đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ VH-TT&DL về tổ chức các hoạt động văn hóa vui chơi giải trí... :"Không tổ chức các lễ hội có nội dung kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác bao gồm những hoạt động trong đó thể hiện cảnh trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam, cụ thể: Mô tả cảnh đâm chém, đấm đá, đánh đập tàn bạo…".

Tết, Lễ hội, Lễ hội chém lợn, bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh

Năm 2015, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trực tiếp đến kiểm tra tại các lễ hội ở nhiều tỉnh, thành phố

Thanh tra Bộ có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về quản lý và tổ chức lễ hội theo thẩm quyền.

Trong một diễn biến khác, theo VNN, trong sáng 13-2 (mùng 6 tết Bính Thân), lễ hội truyền thống làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh) bắt đầu. Khác với mọi năm, năm nay việc chém lợn ở đây không còn diễn ra công khai giữa sân đình và tuân thủ thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL.

Theo đại diện BTC, lễ chém lợn làng Ném Thượng, các cụ trong làng cùng đại diện các ban, ngành thống nhất không thực hiện nghi lễ chém lợn giữa sân đình như mọi năm. Một số cụ cao niên trong làng khi được hỏi cũng cho rằng “dù chưa đúng với nghi lễ xưa nhưng thực hiện như năm nay cũng đã thể hiện nét văn hóa, văn minh trong lễ hội”.

Tết, Lễ hội, Lễ hội chém lợn, bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh

Lễ hội chém lợn đã không diễn ra công khai

Các lễ hội làng Ném Thượng (Bắc Ninh) có tục chém lợn, lễ hội Cầu trâu (Hương Nha, Phú Thọ) có tục dùng búa đập vào đầu trâu đến chết, lễ hội đâm trâu (Tây Nguyên)… đều nằm trong nhóm có yếu tố bạo lực. Theo Thông tư 15, nếu không thay đổi cho phù hợp, các lễ hội này sẽ không được tổ chức và bị xử phạt theo Nghị định 158 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.