Bộ trưởng Tư pháp: 'Thủ tục hành chính là rào cản lớn'

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương hôm nay, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã có báo cáo tổng hợp về công tác rà soát, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của các quy định hiện hành về môi trường đầu tư, kinh doanh, các chính sách an sinh xã hội của các bộ, cơ quan, địa phương.

Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, với mục tiêu Chính phủ đề ra là cắt bỏ ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp (DN), Bộ Tư pháp đã rà soát tập trung vào bốn nhóm nội dung.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long.

Thứ nhất, các vướng mắc, bất cập phát sinh từ việc thiếu quy định của pháp luật và từ chính các quy định của văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Bộ trưởng Tư pháp cho hay tính đến ngày 20-12 còn 17/37 văn bản quy định chi tiết các luật liên quan đến đầu tư kinh doanh và 10/21 văn bản quy định chi tiết các luật liên quan đến an sinh xã hội chưa được ban hành.

Pháp luật về đầu tư, kinh doanh còn có một số quy định chồng chéo, chưa đồng bộ, còn thiếu nhất quán. Trong đó có các luật liên quan trực tiếp như Luật Cạnh tranh; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ luật Lao động.

Thứ hai, các vướng mắc, bất cập của các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh. Theo quy định của Luật Đầu tư, có bảy ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh và 243 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Hiện nay, tổng số các điều kiện đầu tư kinh doanh tương ứng với 243 ngành nghề là khoảng 4.284 yêu cầu, điều kiện được chia tám nhóm điều kiện cơ bản.

“Một số điều kiện đầu tư kinh doanh chưa hợp lý đã làm hạn chế cơ hội gia nhập thị trường, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh, năng suất lao động của DN, tạo kẽ hở cho các hành vi nhũng nhiễu” - Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Tư pháp, yêu cầu đặt ra là cần xem xét cắt giảm, vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho DN, vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, nhất là đối với những ngành nghề đặc thù.

Thứ ba, các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính (TTHC). Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay TTHC vẫn là rào cản lớn đối với các hoạt động đầu tư kinh doanh; cải cách TTHC vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân, DN.

“Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giải quyết TTHC có trình độ, năng lực còn hạn chế; còn gây phiền hà, nhũng nhiễu” - Bộ trưởng Tư pháp nói và cho biết trên thực tế, một số bộ, ngành, địa phương vẫn còn tình trạng duy trì những quy định không hợp lý hoặc tự đặt thêm thủ tục.

Về một số vướng mắc, bất cập liên quan đến thi hành pháp luật, Bộ trưởng Tư pháp cho hay việc thi hành pháp luật chưa theo kịp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Việc thi hành pháp luật chưa nghiêm, làm phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc cho người dân, DN.

“Một số cán bộ, công chức hiểu và vận dụng quy định của pháp luật chưa đúng, còn có biểu hiện lợi dụng một số quy định chưa rõ của pháp luật để gây khó khăn cho DN” - ông Long nói.

Từ đó, Bộ Tư pháp xác định có 33 luật liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, môi trường, đầu tư, kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và quy hoạch thuộc phạm vi quản lý của 11 bộ, cơ quan ngang bộ cần sửa đổi, bổ sung. Đến nay có 31/33 luật đã được lập đề nghị sửa đổi và được Chính phủ đồng ý.

Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, đến nay Bộ Tư pháp đã phát hiện và kiến nghị xử lý 31 văn bản có quy định không phù hợp về điều kiện đầu tư kinh doanh. Trong đó riêng năm 2017 phát hiện, kiến nghị xử lý sáu văn bản. Đến nay các bộ, ngành, địa phương đã xử lý 26/31 văn bản, còn năm văn bản chưa được xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm