Bộ trưởng TN&MT lên tiếng vụ cắt Hòn Cau cho nhiệt điện

Ngày 21-12, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu làm việc với Bộ TN&MT.

Có thể không cấp phép cho Lee&Man làm bột giấy

Thông tin với đoàn công tác liên quan đến vấn đề tác động của Nhà máy giấy Lee&Man (Hậu Giang) đối với môi trường khu vực sông Hậu, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho hay bộ này đã kịp thời thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đã có kết luận, đề xuất giải pháp và lộ trình giải quyết.

Theo ông Hà, đây là một vấn đề rất phức tạp liên quan đến đầu tư nước ngoài cũng như pháp luật của cả trung ương và địa phương đối với doanh nghiệp. “Điều này đã được báo cáo trực tiếp đến Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và chúng tôi đang chờ ý kiến của Phó Thủ tướng. Sau đó sẽ có cuộc họp giữa Bộ TN&MT, Hậu Giang và doanh nghiệp này để thống nhất lộ trình giải quyết” - ông Hà cho biết.

Theo đó, khả năng là Bộ TN&MT sẽ yêu cầu Lee&Man làm lại từ đầu, từ đánh giá tác động môi trường đến công nghệ đầu tư, quy hoạch. “Và có thể chúng ta không cấp phép đầu tư nhà máy bột giấy mà chỉ cho phép đầu tư nhà máy sản xuất giấy tái chế Lee&Man” - ông Hà nói. Tuy nhiên, theo ông Hà, trong thời gian Thủ tướng chưa có kết luận, chỉ đạo cuối cùng thì phải hành xử theo quy định pháp luật trong chỉ đạo địa phương, doanh nghiệp về dự án này.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định dù là hoạt động phát triển kinh tế nhưng phải đáp ứng được yêu cầu đối với Khu bảo tồn Hòn Cau. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

“Không những không giảm mà phải tăng diện tích bảo tồn Hòn Cau”

Liên quan đến việc Bình Thuận đề xuất cắt giảm hơn 1.000 ha diện tích Khu bảo tồn Hòn Cau để nhường biển cho nhiệt điện, trao đổi riêng với Pháp Luật TP.HCM, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay khi nào các đơn vị xin ý kiến thì Bộ TN&MT sẽ xem xét cụ thể.

“Tuy nhiên, tôi khẳng định lại một lần nữa, quan điểm của Bộ TN&MT là tăng diện tích khu bảo tồn lên chứ không có giảm diện tích khu bảo tồn đi. Dù là hoạt động phát triển kinh tế nhưng phải đáp ứng được yêu cầu đối với khu bảo tồn” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Trước đó, Bộ NN&PTNT có văn bản gửi tỉnh Bình Thuận nêu rõ diện tích 12.500 ha của Khu bảo tồn biển Hòn Cau đã được tính toán để đảm bảo được các mục tiêu bảo vệ, bảo tồn các hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển, các loài động thực vật biển và các loài quý hiếm. Do đó việc đề xuất điều chỉnh giảm diện tích đến hơn 1.000 ha sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các mục tiêu, chức năng và thậm chí phá vỡ quy hoạch Hòn Cau.

Bộ NN&PTNT nêu rõ quan điểm: “Không đồng ý với chủ trương điều chỉnh giảm diện tích Khu bảo tồn biển Hòn Cau”.

Về đề xuất của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 xin đổ hơn 1,5 triệu m3 chất thải sau nạo vét hàng hải xuống vùng biển cách Hòn Cau 500 m, ông Hà cho biết: “Bộ TN&MT đang giao cho Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tập trung giải quyết đề xuất của Nhà máy điện Vĩnh Tân đổ 1,5 triệu m3 chất thải. Đến nay Bộ TN&MT vẫn chưa đồng ý về việc đổ chất thải hay không vì còn cần phải chờ các đánh giá tác động một cách tỉ mỉ, cẩn trọng”.

 

Bộ TN&MT cam kết làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ Formosa

Liên quan đến việc xử lý cán bộ có sai phạm trong sự cố môi trường Formosa, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho hay hiện bộ này đang tiếp tục phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xác định, làm rõ các dấu hiệu vi phạm đối với tập thể và các cá nhân liên quan. Căn cứ vào kết quả của các đoàn kiểm tra, thanh tra, Bộ sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân.

Ông Hà khẳng định đối với những cán bộ thuộc diện Bộ quản lý, bộ này sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình của pháp luật để đảm bảo tính chính xác, nghiêm minh. Đối với các đơn vị, cá nhân ở cấp tỉnh, Bộ TN&MT sẽ kiến nghị xử lý trong tháng 12-2016.

Năng lực dự báo bão chưa đảm bảo yêu cầu

Liên quan đến vấn đề chất lượng dự báo thời tiết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay đến nay mặc dù Nhà nước đã quan tâm đầu tư, tuy nhiên vấn đề dự báo bão từ biển vào còn vô cùng bất cập. Theo ông Hà, cần phải đầu tư vật chất cho các cơ quan liên quan để nâng cao năng lực dự báo, vì thiếu hệ thống radar, các kỹ thuật hiện đại để đo lường. “Hiện nay so với khu vực về năng lực dự báo chúng ta chỉ hơn được Lào, Campuchia thôi. Nói như vậy không có nghĩa là ngành khí tượng thủy văn không hoàn thành nhiệm vụ. Ở đây chúng tôi thừa nhận việc dự báo của Việt Nam chưa đảm bảo yêu cầu” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói

____________________________

90% trong tổng số 336 doanh nghiệp tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, làng nghề chưa làm đầy đủ các yêu cầu về đảm bảo môi trường. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, thực tế cho thấy chất thải rắn, nước thải, khí thải, đặc biệt là các cụm công nghiệp, làng nghề chưa được khắc phục khi vẫn đang thải trực tiếp ra môi trường.

Trước thực trạng này, người đứng đầu ngành TN&MT cho hay sẽ có đánh giá chung nhất về thực trạng môi trường Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm