Bộ trưởng Thăng: 'Băn khoăn là để còn tiêu cực chứ sao nữa'

Ngày 12-10, tại Hội nghị sơ kết chín tháng của Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết dù Bộ trưởng đã kết luận tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vào 20-7 là bỏ thủ tục chấp thuận xe vào tuyến, tuy nhiên tới nay Vụ Vận tải vẫn đang tìm giải pháp để thực hiện.    

Lập tức, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), giải thích. Theo ông Ngọc, Vụ đã làm việc với Sở và doanh nghiệp để triển khai nhưng phía các Sở GTVT còn băn khoăn.

Ngắt lời, Bộ trưởng Thăng gay gắt: "Các anh băn khoăn ở đây là băn khoăn gì? Băn khoăn là để còn tiêu cực chứ còn sao nữa. Việc chấp thuận tuyến là ai quyết định, Bộ hay Sở? Nếu là Bộ thì Bộ có quyền bỏ. Nếu kết luận Bộ trưởng tại các cuộc họp không thực hiện thì họp làm gì? Giải pháp là lập tức bỏ ngay quy định trên...”.

 Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, cơ chế "xin-cho" dễ phát sinh tiêu cực.
Ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, ông Lê Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, cho biết hiện việc quy hoạch luồng tuyến xe khách còn nhiều bất cập. Cụ thể, một xe vào bến phải xin xác nhận của hai Sở GTVT gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, ông Hoàng kiến nghị Bộ GTVT bỏ quy định này.

Liên quan đề xuất này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hỏi thẳng quan điểm của Sở GTVT TP Hà Nội. Đại diện Sở GTVT TP Hà Nội khẳng định việc quy hoạch luồng tuyến cần có sự thống nhất và xác nhận của các sở. Vì khi doanh nghiệp báo cáo thì đơn vị mới nắm được con số cụ thể, từ đó cơ quan nhà nước sẽ quy hoạch phân luồng tuyến tránh sự quá tải, lộn xộn.

Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng đơn vị vận tải phải tự đăng ký với Sở GTVT để Sở quản lý theo quy hoạch luồng tuyến, việc quy định phải có sự xác nhận của Sở GTVT là không cần thiết, dễ nảy sinh tiêu cực.

"Doanh nghiệp chỉ cần báo cho Sở GTVT biết họ chạy từ ngày nào đến ngày nào, bao nhiêu xe, qua đó Sở GTVT đã nắm được rồi, cần gì phải xác nhận. Trường hợp luồng tuyến đó quá tải rồi thì thông báo với các doanh nghiệp để họ biết không đăng ký nữa. Nếu kiểm tra anh chạy sai tuyến thì phạt theo quy định hiện hành... Tôi yêu cầu bỏ ngay quy định xin Sở GTVT xác nhận mới được vào bến" - ông Thăng chốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm